รีวิว : Review MSI B760M GAMING PLUS WIFI เมนบอร์ดเกมเมอร์สุดคุ้ม รองรับ Intel Core i Gen14 และ WIFI 6E

สวัสดีครับวันนี้เรากลับมา พร้อมกับการ Review Mainboard จากทาง MSI  ในรุ่น MSI B760M GAMING PLUS WIFI เป็นอีกรุ่นที่มาเสริมทัพในปี 2024 นี้ด้วยฟีเจอร์ดีๆ ราคาสุดคุ้ม ช่วง 5 ใบเทา รองรับ CPU Intel Gen 14th Wifi 6E , Bluetooth , RAM DDR5 ที่เปิด Intel XMP ได้แบบง่ายดายสุดๆ อย่ารอช้าครับ เราไป สัมผัสความคุ้มค่ากันครับ

Bundle

เมื่อเปิดกล่องสินค้ามาแล้วจะพบกับตัว Mainboard , ฝาหลัง Back Panel ปิดท้ายเคสคอม , น็อต M.2 , สาย SATA และปิดท้ายกับ คู่มือการใช้งาน ต่อสายไหนไม่ถูก ก็มาอ่านตรงนี้ได้เลย

Design and Specifications 

ด้านการออกแบบ Mainboard รุ่นนี้ใส่ความ เรียบหรูด้วยการใช้โทนสี ขาว-ดำ-เชียว แต่แทรกไปด้วยโลโก้มังกร Signature Iconic อมตะของเรา และกราฟฟิคตี้ปุ่ม Arrow Key Joystick ทำให้มีความสดใส เสริมความชัดเจนว่า Mainboard รุ่นนี้นั้น ออกแบบมาสำหรับชาวเกมมิ่งจริงๆ 

Port การเชื่อมต่อด้านในเมนเบอร์ดนั้น ให้มาแบบครบครันใช้งานได้จริง โดยขอแนะนำดังนี้ครับ 

  • ช่อง PCI-E x16 slot ให้มา 2 ช่อง (PCI_E1 , PCI _E3)
  • ช่อง PCI-E x1 slot ให้มา 1 ช่อง (PCI_E2)
  • โดยช่อง PCI_E1 Gen PCIe 4.0 x16 (From CPU) 
  • ส่วนช่อง PCI_E2 Gen PCIe 3.0 x1 (From Chipset) 
  • และช่อง PCI_E3 Gen PCIe 4.0 x4 (From Chipset)

ด้าน Storage ยังให้มาแบบครบครัน เอาใจชาวเกมเมอร์ที่มีข้อมูลเยอะๆ ดังนี้

-SSD M.2 ให้มาทั้ง 2 ช่อง รองรับ PCIe 4.0 (โดยทั้ง 2ช่องรองรับขนาด 2280/2260/2242) พร้อม “ Heatsink M.2 Shield Frozr ” ลายกราฟฟิคตี้ปุ่มจอยเกม แถมชีลิโคนแผ่นเกรดพรีเมี่ยม พร้อมคำว่า Gaming และ MSI EZ M.2 (ระบบที่จะช่วยทำให้การใส่ SSD ง่ายดายมากยิ่งขึ้นในช่อง SSD ในช่อง M.2_1 )

-ในส่วน SATA Port ช่องต่อ Harddisk และ SSD SATA ให้มาทั้งหมด 4 ช่อง รองรับถึง 6Gbps และสามารถใส่ SSD M.2 SATA ได้ที่ช่อง M.2_2 

ส่วนช่องใส่แรมของรุ่นนี้ มีถึง 4ช่อง เป็นชนิด DDR5 รองรับ Intel XMP สามารถ Overclock Bus RAM ได้ถึง BUS 6800 เลยทีเดียว (ไปถึงไม่ถึงอยู่ ที่ตัวแรมที่ใช้ การปรับไฟ และความสามารถในการจูนนะครับ ต้องเก็บชั่วโมงบินเอาเด้อ) และรองรับความจุได้ถึง 192GB เลย สุดยอด !! ถือว่า ปรับเปลี่ยนเป็นเครื่อง Workstation ย่อมๆ ไว้ทำคอนเทนต์ ตัดต่อวีดีโอ ก็สามารถเลือก Mainboard รุ่นนี้ ในการทำงานได้เช่นเดียวกันนะครับ 

-มาต่อกันที่ช่อง RGB Header รองรับการเชื่อมต่อไฟ RGB ได้หลากหลาย โดยเป็นการเชื่อมต่อแบบ 5V Addressable RGB โดยให้มา 2 ช่องครับ สามารถปรับแสงไฟ RGB ผ่านโปรแกรม MSI Center ในหัวข้อย่อย MSI Mystic light (แนะนำช่วงท้ายบทความนะครับสำหรับ MSI Center)

-ปิดท้ายกันภาพที่ภาคจ่ายไฟให้มาถึง 12+1+1 เฟสแบบ Duet Rail รองรับ Intel ATX 3.0 ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ในปีนี้พร้อม Heatsink ลายมังกรดุดัน ใครที่ผ่านตามอง มองแว้บเดียว รู้เลยว่าเราใช้ MSI ซึ่งใช้ช่องเสียบไฟ จาก Power Supply ดังนี้ครับ 24Pin CPU , 8Pin CPU , และ 4PIN CPU (ช่องเสริมการจ่ายไฟให้นิ่ง และ เสถียรมากขึ้นในการ Overclock)

ซึ่งรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากคู่มือเลยนะครับ ละเอียดๆสุดๆ

-ตัดมาที่ด้านหลัง เคสคอมพิวเตอร์ กันบ้าง ให้มาแบบครบครันเลย ซึ่งภาพรวมจะได้ WiFi6E Bluetooth 5.3 Port , LAN 2.5Gbps ช่อง USB 3.2 ช่องหูฟัง 3.5 AUX รองรับ 7.1 CH , ช่อง Microphone, ช่อง Line in , HDMI  2.1, รองรับสูงสุด 4K 60Hz ให้มา 2 ช่อง , DisplayPort มาตรฐาน DP 1.4, รองรับสูงสุด 4K 60Hz ให้มา2ช่อง หากต้องการใช้งานจะต้องใช้ผ่าน CPU Intel ที่รอบรับ Intel UHD กราฟฟิคด้วยนะครับ (นั่นคือ CPU ที่ไม่ลงท้าย F นั่นเอง)

(สังเกตว่าตัว Mainboard จะไม่ได้มีช่อง USB Type C ในด้านหลังนะครับ ใครยังจำเป็นต้องใช้ อาจต้อง หา Adapter เสียบจาก Pin Mainboard ใช้งานแทนนะครับ)

Testing Time intro

กลับมาสู่การทดสอบ Mainboard กันต่อเลยนะครับในส่วนของการทดสอบจะเน้นในความสามารถรอบด้านที่พวกเราสายเกมนั้น จำเป็นทราบ

-อาทิด้านการทดสอบ CPU จากโปรแกรม Cinebench R23 , Corona 1.3 , Super Pi , AIDA 64 , Memtest PRO

การทดสอบ PCIe M.2 จาก Crystral Disk Mark การทดสอบพร้อม Graphic Card จากโปรแกรม 3D Mark

-พร้อมแล้วก่อนไปรับชม ขอสรุปภาพรวม Specification เครื่องที่เราทดสอบในวันนี้อีกรอบนะครับเป็นลักษณะกึ่ง

Open Case เปิดโล่ง กึ่ง Modder PC Case และชมแนวทางการตบแต่งเครื่อองเล่นเกม Spec ระดับกลาง

สามารถเล่นเกมได้ในระดับ High - Ultra Full HD 1080P จากนั้นไปรับชมการทดสอบต่อเลยนะครับ Les’s Go!!

  • CPU: i5-14400 (6P Core 4E Core, 16 Threads)
  • Ram: ADATA XPG Lancer DDR5 32GB (16x2GB) Bus 6000 MT/s
  • SSD: Solidigm P41 Plus 1TB PCIe Gen 4.0
  • VGA: MSI GeForce RTX 3060 GAMING X 12G LHR
  • VGA Riser: TT Premium PCI-E 4.0 Extender 600MM
  • CPU Cooler: Thermaltake Tough Air 310
  • PSU: Thermaltake Toughpower Garnd 1050W Gold
  • Case: OCPC Micro M-ATX

Cinebench R23

สำหรับภาพรวมทั้งแบบ Single Core และ Multi Core ถือว่าทำได้ออกมาดีมากๆครับ สกอร์คะแนน รีดประสิทธิ์ภาพของ CPU ได้อย่างดีเลยทีเดียว อยากได้ Mainboard ที่ประสิทธิ์ภาพดีๆ แนะนำเลยครับ

(ขอแถม i5-14600K ให้นิ๊ดหนึ่งนะครับ ให้ดูพลัง Unlock ว่าสุดจัดปลัดบอกจริงไหม อิอิ)

Corona 1.3

อีก Benchmark หนึ่งที่ไม่ควรพลาดครับ ผลการทดสอบถือว่า จับคู่ได้ลงตัวจริงๆครับ เป็นอีกโปรแกรมใช้ 

Super Pi

ทดสอบการคำนวน Pi ในทางคณิตศาสตร์ครับ ยังคงให้ความแรง เช่นเดิม

โดยทดสอบ 1M เสร็จภายใน 7.8 วินาที และ 32M เสร็จภายใน 6 นาที 57.985 วินาที

Crystral Disk Mark

ทดสอบในด้าน PCIe M.2 ถือว่าทำตาม Speed ของ SSD ที่เราเตรียมไว้ได้อย่างดีเลยครับ

AIDA64

มาในส่วนของการทดสอบแรมกันบ้างนะครับในรูปแบบการเปิด XMP ตอนนี้เรามีบัสแรมที่ไปสูงถึง 6000 MHz แล้วนะครับ จากการเรียกใช้ Memory Profile ของตัวแรม ADATA ที่เรามี ผลการทดสอบได้ดังนี้เลยครับ (ขอแถม i5-14600K ให้นิ๊ดหนึ่งนะครับ ให้ดูพลัง Unlock ว่าสุดจัดปลัดบอกจริงไหม อิอิ)

Memtest PRO

การทดสอบแรมต่อไปนั่นคือการทดสอบการใช้งานแรมด้วยโปรแกรม Memtest PRO นั่นเองพร้อม บัสแรมที่ไปสูงถึง 6000 MHz จากการเรียกใช้ Memory Profile ทดสอบกันไปแบบทั้งวัน คือว่าผ่านไปด้วยดีครับ (ขอแถม i5-14600K ให้นิ๊ดหนึ่งนะครับ ให้ดูพลัง Unlock ว่าสุดจัดปลัดบอกจริงไหม อิอิ)

3D Mark

ภาพรวมเมื่อจับคู่กับตัว RTX3060 คะแนนถือว่าดีมากๆ เลยครับเป็น Combo ใช้เล่นเกม Full HD ได้ดีเลยครับ

Gaming 

Last Of Us (Full HD ALL High + DLSS Balance)

ขอตัดเข้าสู่เกมบ้างนะครับ พอได้ CPU ใหม่ Mainboard ใหม่ เราก็พบกับความแรงที่มากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับการเปิด DLSS Balance FPS อยู่ในช่วง 80-110 FPS ครับ

PUBG Steam (Full HD ALL Ultra)

กลับมาสู่เกมปกติ โชว์พลังดิบอย่าง PUBG Steam กันบ้างนะครับปรับกันแบบสุดๆ Ultra กันไปเลย!! FPS อยู่ในช่วง 80-150 FPS ครับ

MSI Center

เป็นโปรแกรม Utility ประจำสินค้า MSI ที่แนะนำให้ Download กันนะครับ ไว้สำหรับดูสถานะของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา โดยขอยกตัวอย่าง ฟีเจอร์ที่น่าสนใจใช้ทุกวันมีดังนี้ครับ

Mystic Light

ระบบ Sync RGB แสงสีไฟที่สมบูรณ์ไม่แพ้ใคร ที่ตอนนี้รองรับได้ ทั้ง RAM , VGA , SSD และอื่นๆ พร้อมทั้งอุปกรณ์ภายนอกเช่น Nanoleaf หรือ Game Sync จากค่ายดังอย่าง Ubisoft อีกด้วยอยาก ตบแต่งคอมพิวเตอร์ไปพร้อมๆ กับการสร้างบรรยากาศในการเล่นเกมที่ดี แนะนำเลยครับระบบ RGB จากทาง MSI MSI Mystic Light  

User Scenario

ตัวช่วยที่จะมาทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์เต็มประสิทธิ์ภาพมากขึ้นด้วยการจัดสรรค์ Profile การระบายความร้อนของตัวเครื่องอย่างเหมาะสม คล้ายคลึงกับ Version Notebook เลยครับ

Super Charger

Plugin โหลดเพื่อให้การจ่ายไฟ USB นั้นทำงานแม้ตัวเครื่องจะไม่ได้เปิดใช้งานแต่เสียบปลั๊กไฟอยู่ (Standby Mode) ก็สามารถใช้งานชาร์จอุปกรณ์พกพาได้

บทส่งท้าย

จบไปแล้วนะครับสำหรับการรีวิว Mainboard รุ่นใหม่ล่าสุดต้อนรับ Intel Gen14 เหมาะสำหรับการคนที่ต้องการประกอบคอมพิวเตอร์ใช้การเล่นเกม ใช้ทำงาน แต่ต้องการความครบถ้วน มี Wi-Fi 6E มี Bluetooth 5.3 ฟังก์ชั่น Gaming 

และความสวยงามในแสงไฟ RGB ไปพร้อมๆกัน ในราคาค่าตัวเพียง 5,590 บาท สามารถซื้อได้ที่ร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำทั่วประเทศ ขอบคุณ MSI Gaming และ Intel ด้วยนะครับที่ให้พวกเรา ทดสอบ Mainboard และ CPU Intel Generation 14

ฝากรีวิวจากทางพวกเรา LOFTSGAME ด้วยนะครับ ในทุกๆช่องทางของพวกเราด้วยนะครับสวัสดีครับ

Facebook คลิกเลยครับ 

TikTok คลิกเลยครับ 

และหน้าเว็บไซต์ คลิกเลยครับ

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า