รีวิว : Review realme book โน้ตบุ๊ค Ultra Thin สุดบางเบา ตัวแรกของเรียลมี

รีวิว : Review realme book โน้ตบุ๊ค Ultra Thin สุดบางเบา ตัวแรกของเรียลมี

สวัสดีครับกลับมาพบกันอีกแล้วในปี 2022 ในช่วงนี้ก็เริ่มที่จะกลับมาทำงานแบบ On site สลับไปกับการ Work Form Home กันบ้างแล้ว หรือไม่ก็เริ่มที่จะออกไปทำงานตามร้านกาแฟดี ๆ ที่ท่องเที่ยวสวยกันบ้างแล้ว

ผมเลยจะมาแนะนำโน้ตบุ๊ค Ultra tin แบรนด์ทางเลือกอีกหนึ่งแบรนด์กับ realme Book โน้ตบุ๊ค Ultra tin บางเบารุ่นแรกของแบรนด์ realme ที่ใส่สเปคมาเหมาะสมกับการพกพาและสายครีเอเตอร์ที่เน้นการใช้งานแบบนอกสถานที่แบตเตอรี่อึด ๆ ใช้งานได้อย่างสบายใจ จะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยครับ

Bundle

เมื่อแกะกล่องออกมาจะมี ตัวเครื่อง , สายชาร์จแบบ USB Type-C to Type-C จำนวน 1 เส้น , และ อะแดปเตอร์ชาร์จ แบบ 65W และสุดท้ายกับ คู่มือ ครับ

Design and Feature

การออกแบบเจ้าตัว realme book ที่ทางเราได้รับมาเป็นจะเป็นตัวสีฟ้า วัสดุหลักของตัวเครื่องจะเป็นอลูมิเนียม น้ำหนักเบาเพียง 13.8 กรัมเท่านั้น



และด้วยความบางของตัวเครื่องเพียงแค่ 14.9 มิลลิเมตร ทำให้สามารถเก็บใส่ซองได้สบาย ๆ หรือจะนำใส่ในกระเป๋าเป้ได้ไม่กินพื้นที่เก็บของอื่น ๆ และน้ำหนักที่กล่าวมาในข้างต้น ทำให้หิ้วพกพกได้สะดวกมาก ๆ ครับ (เทียบจากการที่ผมใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบเกมมิ่ง)

ฝาเครื่อง

มีการสกรีนแบรนด์ realme แต่ไม่มีลวดลายใดๆ ทำให้เวลาเราพกพา ออกไปทำงานดูเรียบหรู สะดุดตาครับ


แป้นพิมพ์

วางเลย์เอาท์ของคีย์บอร์ดนั้นทำมาได้กะทัดรัด ตัด Numpad แป้นตัวเลขออกไป ใครที่มาใช้งานอาจต้องฝึกการ “วางนิ้วมือ” สักเล็กน้อยครับ สามารถปรับระดับแสง LED ของคีย์บอร์ดได้สามระดับ (บริเวณ ปุ่ม F7)

Touchpad

ออกแบบมาค่อนข้างใหญ่ทำให้เวลาพิมพ์งาน สามารถ วางมือพิมพ์แล้ว ใช้นิ้วโป้งในการ ลากทัชแพดได้เต็มไม้เต็มมือครับผม

พอร์ตการเชื่อมต่อ

โดยฝั่งซ้ายให้มาแบบอนาคตกับพอร์ต Thunderbolt 4 และ USB Type-C 3.2 โดยการชาร์จจะชาร์จช่อง Thunderbolt 4 (มีรูปสายฟ้า) นะครับ

ด้านขวาจะเป็น USB Type-A 3.1 และช่องหูฟัง 3.5 มม. แบบมีทั้งไมค์และหูฟังในตัวครับ (ข้อดีของ 3.5 ลักษณะนี้ทำให้ใช้หูฟังมือถือที่มีไมค์ หรือเรียกว่า TRRS มาเสียบได้เลยครับผม)

และปิดท้ายกับ PC Connect โปรแกรมที่สามารถ สตรีมมิ่ง mirror screen จอโทรศัพท์มือถือ

ไปอยู่ใน realme book แห่งนี้ได้ ทำให้เราสามารถ ใช้งานคู่กันกับ โทรศัพท์ realme รุ่นที่กำหนด เพื่อ พรีเซนต์งาน เพื่อสตรีมมิ่งเกมมือถือได้ โดยไม่มี โฆษณามารบกวนนั่นเองครับ

(โทรศัพท์ที่สามารถสตรีมมิ่งได้ ตอนนี้จะล็อกไว้ให้ใช้ได้กับ realme GT 5G , realme GT Master Edition ครับ หากมีรุ่นอื่นๆที่ใช้งานได้ เราจะขอยกไว้อธิบายเป็น รีวิวแยกต่อไปครับ)

Display and Sound

ในส่วนของหน้าจอเขาได้เลือกใช้หน้าจอชนิด IPS 2K , ความสว่างสูงสุด 400nits, sRGB 100% อัตราส่วน contrast ratio 1500:1 และ อัตราส่วนหน้าจอ 3:2 เวลาใช้งานดูหนัง หรือ วีดีโอ (ตาม YouTube , Netflix ) ขอบดำๆ บน-ล่าง จะเยอะนิดหนึ่งครับ สามารถใช้ข้อดีนี้เช่น เวลาดูหนังซัพไตเติลหนัง ไม่บังวีดีโอเราครับ

ไมค์โครโฟนและกล้องเว็บแคม ถือว่าใช้งานในระดับ “รู้เรื่อง” ครับสามารถใช้ประชุมงาน เรียนออนไลน์ ได้อย่างสบายๆครับ


ผมได้ทดสอบเรื่องภาพแบบง่ายๆ เช่นการชมวีดีโอ ความคมชัดสูงๆ ถือว่าสีของจอภาพ ค่อนข้างสมดุล ไม่ติดอมเหลือง โทนอุ่น หรือ ฟ้าๆ เกินไป สามารถนำเครื่องไปตัดต่อภาพ ตัดต่อวีดีโอได้อย่างสบายๆ เลยครับ ส่วนจอภาพ ข้อสังเกตุ หากใช้งานในเวลากลางวัน หรือที่มีแสงไฟเยอะๆ ด้วยหน้าจอที่เป็นกระจกเงาใส ทำให้การมองเห็นจะลดลง อาจจำเป็นต้องใช้งานในที่ร่ม เพื่อแก้ปัญหา อาการนี้ครับ

Internet Speed Test

ด้วยการที่ใส่ตัวรับสัญญาณไวไฟ Intel AX-201 ทำให้เราสามารถใช้งาน อินเตอร์เน็ตที่ความเร็วไม่แพ้ กับเครื่องที่ต่อสายแลนเลยครับ อย่างภาพแรกทดสอบใน สตูดิโอ กับอินเตอร์เน็ต 1000/500 Mbps และเราเตอร์ไวไฟ AX สามารถทำความเร็วได้ถึง 767/512 Mbps กันเลยครับ

ส่วนการใช้งานนอกสถานที่ ถึงไวไฟสาธารณะจะรับอินเตอร์เน็ตได้แบบ Wi-Fi AC ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ รับสัญญาณและใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตได้อย่างสบายๆ

Battery Usage

ตัวแบตเตอรี่ให้มา 54Wh ที่ใช้งานได้ติดต่อกัน 11 ชั่วโมงในการเล่นวิดีโอธรรมดา, รองรับชาร์จเร็ว PD 65W ชาร์จได้ 50% ในเวลา 30 นาที, หัวชาร์จ 65W (สามารถใช้ร่วมกับ Dart Charge 30W)

จากการทดสอบในช่วง สองชั่วโมงผมเปิดแสงหน้าจอที่ 100% และตั้งค่าแบตเตอร์รี่ ใช้งานตั้งแต่เวลา 14:16-16:16 น. ดังภาพ พบว่าตัวแบตเตอร์รี่ลดลงเหลือเพียง 34% เท่านั้นเอง ซึ่งถือว่าประหยัดพลังงานมากๆครับ 

ใครที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ ถือว่าผ่านครับผมและเราสามารถ ใช้เจ้า Power bank ที่รองรับการชาร์จในรูปแบบ PD จ่ายได้ 65W มาชาร์จให้พลังงานระหว่างวันเมื่ออยู่นอกสถานที่ได้อีกครับ ทำงานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกมากๆเลยครับผม

Hardware and Specification

ทาง realme ได้วางจำหน่าย 2 โมเดลดังนี้ครับ

  • CPU Intel Core i3-1115G4 (2C/4T)
  • VGA Intel UHD
  • RAM 8GB
  • SSD m.2 PCIe 256GB
  • จอ 14 นิ้ว 2K 3:2 IPS 60Hz 400nit 100% sRGB
  • Wi-Fi 5, Bluetooth 5.1
  • Windows 10 Home

ส่วนตัวที่เรารีวิวจะเป็นเสปคนี้ครับ

  • CPU Intel Core i5-1135G7 (4C/8T)
  • RAM 8GB
  • VGA Intel Iris Xe Graphics
  • SSD m.2 PCIe 512GB
  • จอ 14 นิ้ว 2K 3:2 IPS 60Hz 400nit 100% sRGB
  • Wi-Fi 6 Bluetooth 5.2
  • Windows 10 Home

การออกแบบภายในนั้น อาจทำการอัพเกรดเพิ่มเต็มที่จะได้แค่ SSD PCIe NVMe เท่านั้นครับ ก็เป็นข้อสังเหตุ หากใช้งานในระยะยาวแล้วเราจำเป็นต้องการเก็บข้อมูลมากๆในอนาคต ทางแก้ไขอาจพก External SSD ไว้เพื่อสำรองข้อมูลครับผม หรือ Upload ไปยัง Cloud Storage ครับผม




ในส่วนของความแรง CPU Intel Core i5-1135G7 (4C/8T) ตัวนี้ถือว่าแรงหายห่วงครับ แถมประหยัดพลังงานอีกด้วยความร้อนแทบจะไม่เห็นเลยครับจากการออกแบบที่ฮีตไปท์ พร้อมพัดลมถึง 2 ชุดอย่างนี้ ทำงานระหว่างวันสบายๆเลยครับความแรงของ SSD NVMe ก็ให้มาสปีดค่อนข้างสูงครับไว้ใจได้เลย

Benchmark and Gaming Guide

ขอสาธิตการทดสอบประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม 3D Mark กันนะครับ พร้อมแล้วไปลุยกันเลย โดยเราได้เทส Fire Strike ทั้งแบบ ปกติ, Extreme และ Ultra จากนั้นทดสอบ Time Spy (ทดสอบสำหรับ DirectX 12)





ผลคะแนนภาพรวมอย่าง Fire Strike เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง และตัวโน๊ตบุ๊ค Ultra tin ที่มีการ์ดจอแยก ถือว่าสามารถทำคะแนนได้ตามมาติด ๆ ไม่มีข้อด้อยมาเป็นอุปสรรคเลยถ้าไม่นับว่าจะต้องใช้ VGA Intel Iris Xe Graphics เป็นการ์ดจอประมวลผลของเครื่อง ในระหว่างวัน อยากใช้เครื่องนี้เล่นเกม กราฟฟิคเบาๆ เกมบนเว็บ เกม NFT ต่างๆ ก็สามารถเล่นได้ครับ (แต่ถ้าเกมระดับ AAA อาจไม่แนะนำนะครับ เพราะ เครื่องเน้นการใช้งานทั่วไปไม่ได้เน้นทางเกมมิ่งครับผม)

บทส่งท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ realme book วันนี้สาธิตในตัว i5-1135G7 + SSD 512GB เมื่อเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊คในท้องตลาด ผมถือว่าให้พอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบ และ ใช้งานได้แห่งอนาคตอย่าง Thunderbolt 4 และ USB 3.2 และไม่ทิ้งพอร์ต USD Type-A และช่องหูฟัง 3.5 มม ด้วย แต่จะขาดช่อง Micro SD Card ที่ไม่ได้ใส่มาให้ แต่ส่วนตัวผมให้พอร์ต Thunderbolt 4 ใช้ Card reader เสียบจากภายนอกดีกว่าครับ แรงและชัวร์กว่าแน่นอน รีวิวหน้าจะเป็นอะไรฝากติดตามด้วยนะครับ ขอขอบคุณ realme ด้วยนะครับที่ส่งเครื่องมาให้ทดสอบ ปี 2022 โปรเจคกับ realme เยอะแน่นอน สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

ราคาและการรับประกัน

  • i3-1115G4 + SSD 256GB ราคา 22,990 บาท
  • i5-1135G7 + SSD 512GB ราคา 27,990 บาท

ระยะเวลาการประกันสินค้า 2 ปี วิธีการรับบริการ: สามารถส่งสินค้าเพื่อทำการซ่อมได้โดยผ่าน Kerry (office Booking Kerry) หรือส่งมาที่ realme service back-office Call center 02-123-3222

สนใจสั่งซื้อ คลิกเลยครับ

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า