รีวิว : Review MOSCOT LEMTOSH และ MOSCOT MILTZEN แว่นตาที่มีประวัติยาวนานกว่า 106 ปี มาพร้อมเลนส์ ESSILOR Transitions Gen 8


รีวิว : Review MOSCOT LEMTOSH 
และ MOSCOT MILTZEN 
แว่นตาที่มีประวัติยาวนานกว่า 106 ปี 
มาพร้อมเลนส์ ESSILOR Transitions Gen 8

สวัสดีครับ พบกับผม "อัจ ลอฟท์เกม" และการรีวิวจาก LOFTGAME เช่นเคยนะครับ วันนี้เราจะมารีวิวแว่นตากันครับ ซึ่งเป็นหนึ่งไอเท็มที่สำคัญสำหรับคนที่มีปัญหาด้านสายตา ไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง กรอบแว่นคุณภาพสูงระดับพรีเมี่ยม และเลยส์คุณภาพ สวมใส่เพื่อป้องกันแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับชาวเกมเมอร์ ปกป้องสายตาของเราจากแสงยูวีแและแสงสีฟ้าจากจอมาทำลายประสาทตาของเรานั่นเองครับ ซึ่งแว่นที่เรามารีวิวในวันนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นแบรนด์ที่เก่าแก่จาก นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และเป็นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม หรูหรา สไตล์วินเทจ ที่ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 1915 หรือกว่า 106 ปีกันเลยทีเดียว นั่นก็คือแบรนด์แว่นตา "MOSCOT" นั่นเอง จะเป็นอย่างไรกันนั้น ไปอ่านกันเลยครับ!!

ประวัติตำนานแว่นตา MOSCOT



Hyman Moscot ผู้ก่อตั้งแบรนด์แว่นตา MOSCOT
จากร้านรถเข็นขายแว่นตาเก่า ๆ 
สู่ร้านแว่นตาที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ย้อนกลับไปปี 1899 ประวัติศาสตร์ของแว่นตา MOSCOT นั้น เริ่มต้นจากริมถนน Orchard ในเขต Manhattan “เฮย์แมน มัสคอต” (Hyman Mushcot ในเวลาต่อมาได้เปลี่ยนนามสกุลให้สั้นลงเป็น มอสคอต "Moscot") ช่างแว่นตาหนุ่มวัย 22 ชาวเบลารุสได้อพยพจากบ้านเกิดเมืองนอนเพื่อมาสร้างชีวิตใหม่ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เฮย์แมนได้เริ่มทำสิ่งที่ตัวเองคุ้นเคยที่สุด คือการเปิดร้านขายแว่นตาบนรถเข็นริมถนนออชาร์ด เขาได้ทุ่มเททำงานหนัก จนเก็บเงินได้ก้อนใหญ่เพื่อจะเปิดร้านแว่นตามเป็นของตัวเอง

จนกระทั่งปี 1915 เฮย์แมน มอสคอต ก็ทำตามฝันของเขาจนสำเร็จ เขาได้เปิดร้านแว่นตาแห่งแรกของตนเองขึ้นที่อาคารเลขที่ 94 ถนนริวิงตัน โดยตั้งชื่อร้านตามนามสกุลของเขา MOSCOT'S และได้ผลิตแว่นตาภายใต้ชื่อเดียวกันกับชื่อร้าน แบรนด์แว่นตา MOSCOT จึงได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ


เฮย์แมน มอสคอต ถ่ายรูปกับหน้าร้านแว่นตา MOSCOT'S 
แห่งแรกของตนเอง ที่เลขที่ 94 ถนนริวิงตัน


อุปกรณ์และเครื่องมือการทำแว่น 
ซึ่งเป็นงาน Hand Made ทำด้วยมือทั้งหมด

ในปี 1925 โซโลมอน มอสคอต (Solomo Moscot หรือ Sol. Moscot) ทายาทรุ่นที่สองวัยเพียง 15 ปี ได้เข้ารับช่วงต่อกิจการร้านแว่นตา MOSCOT'S ของครอบครัว ก่อนจะตัดสินใจย้ายร้านไปที่ 118 ถนนออชาร์ด และรีแบรนด์จาก MOSCOT'S เป็นชื่อ SOL. MOSCOT ในตอนนั้นเอง ร้านแว่นตา SOL. MOSCOT เริ่มมีชื่อในด้านของคุณภาพของแว่นตาและการให้บริการที่ดีเยี่ยม ทำให้มีลูกค้ากลับมาใช้บริการและแนะนำปากต่อปากมากมาย ทำให้ร้านแว่นตา SOL. MOSCOT เป็นเหมือนร้านแว่นตาที่ชาวนิวยอร์คนึกจะตัดแว่นตาต้องนึกถึง SOL. MOSCOT เลยทีเดียว 


โซโลมอน มอสคอต Solomon Moscot ทายาทรุ่นที่ 2
กับบรรยากาศภายในร้าน


ร้าน SOL MOSCOT ราว ๆ ปี 1970


ร้านแว่น SOL MOSCOT เลขที่ 118 หัวมุมถนนออชาร์ด
ซึ่งเปิดตั้งแต่ปี 1925
ปัจจุบันถูกรื้อถอนไปแล้วตั้งแต่ปี 2012

ในปี 1951 โจเอล มอสคอต (Joel Moscot) ลูกชายของโซโลมอน ก็ได้เข้ารับช่วงต่อเป็นทายาทรุ่นที่ 3 และในปี 1986 ทายาทรุ่นที่ 4 ด็อกเตอร์ฮาร์วีย์ มอสคอต (Dr. Harvey Moscot) ที่เข้ามารับช่วงธุรกิจของครอบครัว และเริ่มขยายกิจการอย่างรวดเร็วในรุ่นของเขา โดยในปี 1996 เขาได้เปิดสาขาที่ 2 ที่หัวมุมถนนซิกซ์ อเวนิว และทำการรีแบรนดิ้งจาก SOL MOSCOT เป็นชื่อ MOSCOT 

จากนั้นในปี 2013 สาขา 118 ถนนออชาร์ด ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1925 ได้ย้ายสาขาไปเลขที่ 108 ถนนออชาร์ด มาจนถึงปัจจุบัน ในปีเดียวกัน แซค มอสคอต (Zack Moscot) ลูกชายของด็อกเตอร์ฮาร์วีย์ ได้เข้ารับช่วงต่อเป็นทายาทรุ่นที่ 5 โดยเขาเรียนจบทางด้าน Product Design เป็นคนแรกของตระกูล เข้ารับตำแหน่งเป็น Chief Designer Officer และรองประธานบริษัทคอยดูแลด้านงานครีเอทีฟและดีไซน์ทั้งหมดของแว่นตา MOSCOT โดยมี ซึ่งทำให้ช่วงหลังมานี้ MOSCOT เริ่มมีคาแรคเตอร์ของผู้ชายที่รักเสียงดนตรี ด้วยการร่วมงานกับเหล่านักดนตรีที่มีชื่อเสียงหลายคน


โจเอล มอสคอต ทายาทรุ่นที่ 3 และ โซโลมอน มอสคอต ทายาทรุ่นที่ 2


ดร. ฮาร์วีย์ มอสคอต ทายาทรุ่นที่ 4 และ แซค มอสคอต ทายาทรุ่นที่ 5


ที่ตั้งสาขาหลัก เลขที่ 108 ถนนออชาร์ด ซึ่งเปิดตั้งแต่ปี 2013 มาจนถึงปัจจุบัน

แว่นตาที่เหนือกาลเวลาของ MOSCOT 

ปัจจุบันการผลิตแว่นตา MOSCOT ทั้งหมดยังคงเป็นงานแฮนด์เมด ถูกประกอบขึ้นด้วยมือกว่า 130 ขั้นตอนที่โรงงานในประเทศจีน โดยชิ้นส่วนต่าง ๆ ของแว่นนั้นจะถูกสั่งผลิตที่ เยอรมัน,ฝรั่งเศส,และอิตาลี ด้วยการควบคุมการผลิตอย่างเข้มงวด และแว่นทุกตัวต้องจัดส่งกลับมา Quality Control ที่ Laboratory ของ Moscot ที่ New York นั่นเอง ซึ่งแว่น MOSCOT ทุกรุ่นเลือกใช้วัสดุอย่างพลาสติก Acetate ที่ทำจากเส้นใยฝ้ายและใยไม้อัดแน่นขึ้นรูปเป็นพลาสติกเพื่อใช้ในการทำกรอบและขาแว่นตา โดยใช้เทคนิคการผสมสีเข้ากับเนื้อ Acetate ทำให้ไม่มีวันลอก เพิ่มความแข็งแรงด้วยการเสริมแกนเหล็กไว้ภายในสามารถดัดให้รับกับรูปหน้าได้ ตัวบานพับ 8 ชั้นถูกออกแบบด้วยเทคนิคพิเศษ และควบคุมคุณภาพการผลิตทุกขั้นตอนในห้องแล็ปของ MOSCOT ในนิวยอร์ก จึงมั่นใจได้ว่าแว่นตาทุกชิ้นที่ส่งถึงมือคุณเต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพและความทนทาน ด้วยความ Classiconic หรือ "ดีไซน์เหนือกาลเวลา"


แว่น MOSCOT รุ่น LEMTOSH

ดีไซน์ที่เพียงแค่เห็นก็รู้ทันทีว่านี่เป็นแว่นตาของ MOSCOT ซึ่ง MOSCOT ได้ให้คำจำกัดความว่า Classiconic มาจาก Classic+Iconic ดีไซน์คลาสสิกที่เป็นเอกลักษณ์ เข้าได้กับทุกรูปใบหน้า ให้ความคลาสสิก ดูเท่ และไม่ตกยุค

เอาล่ะ เมื่อเราเล่าถึงประวัติอันยาวนานมากว่า 106 ปี (1915-2021) และผ่านทายาทมากว่า 5 รุ่นของ MOSCOT แล้ว คราวนี้เรามารีวิวตัวแว่นกันดีครับ ซึ่งแว่นที่ LOFTGAME เอามารีวิวนั้นจะเป็นแว่น MOSCOT 2 รุ่นด้วยกันนั่นคือ รุ่นยอดนิยมอย่าง LEMTOSH และรุ่นวินเทจสไตล์อย่าง MILTZEN ครับ

แกะกล่อง



กล่องชั้นนอก จะเป็นกล่องกระดาษแข็งพิมพ์ 2 สี
เป็นรูปร้าน MOSCOT แห่งแรก


กล่องแว่นเป็นกล่องหนังแท้อย่างดี
ตัดเย็บอย่างสวยงาม พร้อมหมุดกระดุมเป๊กรูปรถเข็น
อันเป็นเอกลักษณ์ของ MOSCOT


แกะกล่องก็จะมีตัวแว่น MOSCOT 
ผ้าเช็ดแว่นเนื้อหนานุ่ม 
บัตรรับประกันจาก MOSCOT
และบัตรรับประกันเลนส์จาก Essillor

เมื่อเราแกะกล่องมา สิ่งแรกที่เราเจอคือกล่องใส่แว่นหนังแท้คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ด้านในกล่องแว่นจะบุด้วยกำมะยี่สีดำ เพื่อป้องกันตัวแว่นจากรอยขีดข่วน ภายในกล่องมีตัวแว่น ผ้าเช็ดแว่นแบบไมโครไฟเบอร์ซึ่งให้เนื้อสัมผัสที่นุ่มมาก เป็นผ้าเนื้อดีเลยทีเดียว มั่นใจได้เลยว่าไม่สร้างรอยขีดข่วนให้กับตัวแว่นและเลนส์อย่างแน่นอนครับ นอกจากนี้ยังมีบัตรรับประกันกรอบแว่นจากทาง MOSCOT เป็นบัตรพลาสติกแข็ง และบัตรรับประกันคุณภาพเลนส์ Transistions Gen 8 จากทาง Essilor ด้วย

รูปลักษณ์และดีไซน์

MOSCOT LEMTOSH



แว่นตาสไตล์วินเทจที่สร้างชื่อให้ MOSCOT มากที่สุด
นั่นคือ MOSCOT รุ่น LEMTOSH
ที่เหล่าดารา และเซเลบิตี้หลายคนสวมใส่กัน
พร้อมเลนส์สายตาของ Essilor แบบปรับแสงได้


จอห์นนี่ เดปป์ สวมใส่แว่น MOSCOT LEMTOSH
ลายกระดองเต่า

เรามาดูกันที่แว่น MOSCOT ตัวแรกกันก่อนเลยครับ กับรุ่น LEMTOSH เป็นแว่นตารุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับ MOSCOT และเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดของแบรนด์ ซึ่งเหล่าดาราและเซเลปต่าง ๆ นิยมสวมใส่กัน ซึ่งเป็นแว่นตาสไตล์คลาสสิค แบบทรงรี วัสดุผลิตจากอะซิเตด ขาแว่นมีเหล็กอยู่ด้านในช่วยทำให้สามารถดัดขาให้กระชับกับรูปหน้าได้ แว่นตาทรงนี้สามารถใส่ได้เข้ากับทุกรูปหน้า ดูเท่แบบมีกลิ่นอายวินเทจอยู่ไม่น้อย


ขาแว่นสลักคำว่า MOSCOT/ORIGINALS NYC และ Est.1915
พร้อมบานพับ 7 ชั้นแข็งแรงทนทานแน่นอน


ขาแว่นอีกข้างจะสลักชื่อรุ่น LEMTOSH 
ขนาดของกรอบแว่น ขนาดเลนส์ 29 mm 
ด้านกว้างจมูก 24 mm
ความยาวขาแว่น 145 mm
และระบุสีของแว่นในที่นี้คือ MATTE BLACK หรือดำด้าน

MOSCOT MILTZEN



MOSCOT MILTZEN 
กรอบแว่นสไตล์วินเทจอีกรุ่นจาก MOSCOT

แว่น MOSCOT อีกรุ่นคือ รุ่น MILTZEN ครับ ซึ่งเป็นแว่นตาสไตล์คลาสสิค แบบทรงลักษณะเกือบ ๆ กลม วัสดุผลิตจากอะซิเตดและที่ขาแว่นมีเหล็กอยู่ด้านในช่วยทำให้สามารถดัดขาให้กระชับกับรูปหน้าได้เช่นเดียวกันครับ


ที่ขาแว่นก็มีการสลัก MOSCOT/ORIGINALS NYC
ชื่อรุ่น MILZEN
ขนาดของกรอบแว่น ขนาดเลนส์ 29 mm 
ด้านกว้างจมูก 22 mm
ความยาวขาแว่น 145 mm
และระบุสีของแว่นในที่นี้คือ BLACK หรือดำเงา

เลนส์แว่น ESSILOR

เลนส์ที่ผมเลือกใช้กับแว่นก็จะเป็นเลนส์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง เอสซิลอร์ Essilor ซึ่งเป็นแบรนด์เลนส์แว่นสายตาเก่าแก่เช่นเดียวกัน เหตุผลที่เลือกเลนส์ค่ายนี้เพราะการใช้งานที่ผ่านมา ค่อนข้างประทับใจในคุณภาพ โดยครั้งนี้ตัดเลนส์มาเป็นแบบปรับแสงได้อัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันทางเอสซิลอร์ได้พัฒนาคุณภาพของเลนส์ปรับแสงอัตโนมัติมาถึงรุ่นที่ 8 ซึ่งสามารถปรับแสงได้เข้มกว่าเดิมอย่างรวดเร็ว และลดความเข้มจนเคลียร์ได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถกรองแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนได้อย่างมั่นใจอีกด้วย (แม้จะไม่เท่าแว่น Blue Cut โดยตรง) ซึ่งสามารถกรองแสงอัลตร้าไวโอเลตได้ถึง 100% เลยทีเดียว เหมาะแก่การสวมใส่กลางแดดสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสายตาแพ้แสงเป็นอย่างมากครับ จะได้ไม่ต้องพกแว่นหลายอัน

คุณสมบัติของเลนส์ Essilor Transitions Gen 8
  • โค้ทเคลือบแข็ง Crizal เอกสิทธิ์จากเอสซิลอร์ ป้องกันรอยขีดข่วน รอยนิ้วมือ และฝุ่นได้ดี
  • ปรับแสงได้อย่างรวดเร็วและสีเข้มขึ้นกว่า Gen 7

ผมมีปัญหาเรื่องสายตาสั้นมาตั้งแต่เรียน ป.4 ค่าสายตาปัจจุบัน คือ
  • ข้างซ้าย สายตาสั้น - 4.00 
  • ข้างขวา สายตาสั้น - 3.50
  • สายตาเอียง 2.50
เนื่องจากสายตาสั้นค่อนข้างเยอะ ไม่สามารถใช้เลนส์ Stock ของร้านแว่นได้ เลยเลือกสั่งตัดพิเศษและใช้เลนส์ย่อบาง Index 1.60 เพื่อให่เลนส์ไม่หนาจนเกินไป เพื่อความสวยงามเข้ากับตัวกรอบแว่น MOSCOT นั่นเอง โดยใช้เวลาในการสั่งทำเลนส์ประมาณ 4-7 วัน


Essilor Transitions Gen 8 เลนส์ปรับแสงเจนเนอเรชั่นที่ 8
ตัวใหม่ล่าสุดจากเอสซิลอร์


ขนาดแดดไม่แรงมาก ท้องฟ้าครึ้ม ๆ 
แต่เลนส์ก็ยังปรับแสงได้เป็นอย่างดี
เนื่องจากตัวเลนส์ยังเจอแสง UV นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการรีวิวแว่น MOSCOT ทั้งสองรุ่นคือ รุ่น LEMTOSH และ MILTZEN ซึ่งก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยต่อการตัดสินใจซื้อแว่นคุณภาพดี ๆ สักอัน ผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพสูง แข็งแรง ทนทาน รวมไปถึงเลนส์คุณภาพสูงจาก Essilor ซึ่งช่วยถนอมดวงตาของเราด้วยเลนส์ปรับแสงอัตโนมัติ Transitions Gen 8 ครับ ซึ่งถ้าหากคุณเริ่มมีปัญหาด้านสายตาแล้ว หาดจะมองหากรอบแว่นดี ๆ เลนส์ดี ๆ แบบตัดครั้งเดียวใช้ได้ยาวนาน ก็เลือกแบบดี ๆ แพง ๆ กันไปเลยครับ

  • ราคา MOSCOT LEMTOSH : 11,300 บาท
  • ราคา MOSCOT MILTZEN : 11,300 บาท
  • ราคา เลนส์ ESSILOR CRIZAL TRANSITION GEN 8 : ขึ้นอยู่กับค่าสายตาและการย่อบาง

หาซื้อได้ตามร้านแว่นตาชั้นนำทั่วไปครับ


จุดเด่น

  • MOSCOT เป็นแว่นตาที่มีประวัติและประสบการณ์ในการผลิตยาวนานกว่า 106 ปี
  • ผลิตจากวัสดุคุณภาพอย่าง พลาสติก Acetate ซึ่งมีคุณสมบัติยืดหยุ่น และแข็งแรงทนทาน มากกว่าพลาสติกทั่วไป
  • ขาแว่นด้านในเสริมเหล็กให้ความแข็งแรง และสามารถดัดเพื่อให้กระชับกับใบหน้าได้
  • เลนส์ Essilor เป็นเลนส์ชั้นนำสัญชาติฝรั่งเศส ที่ทนทาน ทนรอยขีดข่วน ลายนิ้วมือ 

ข้อสังเกต

  • ราคาค่อนข้างสูง

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า