รีวิว : Review MSI CLAW A1M เครื่องเล่นเกม PC แบบพกพา มาพร้อมขุมพลัง Intel Core Ultra

สวัสดีครับกลับมาพบกับสินค้าใหม่ ครั้งแรกของค่าย MSI กับ MSI CLAW เครื่องเกมมิ่งพกพา Handheld Gaming PC ที่ผสานความแปลกใหม่แตกต่างจากค่ายอื่นในท้องตลาดด้วยการใช้ Intel Core Ultra จับมือรังสรรค์ความแรงอย่ารอช้า วันนี้ทดสอบเกมแน่นกว่าทุกครั้ง พร้อมคำแนะนำในการปรับตั้งค่ากราฟฟิค เหมือนเช่นเคยไปรับชมกันเลยครับ

Bundle 

เมื่อเราแกะกล่องสินค้าจะพบกับตัวเครื่อง คู่มือ และ สายชาร์จแบบ USB Type C แบบ PD หรือ Power Delivery มาในกล่องขนาดกระทัดรัด

Design and Specification 

ในส่วนหน้าจอให้หน้าจอขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080p พร้อม Refresh Rate 120Hzสามารถ Touch Screen ได้ 

ปุ่ม Joypad เป็นแบบอยู่กับตัวเครื่อง ออกแบบให้เหมาะสมกับหลักการ Ergonomic พร้อมแสงไฟ RGB ที่สามารถใช้งานได้ทุกวัย พร้อม Macro KEY ที่ทำให้เรา Edit ปรับแต่งการใส่สูตรท่าคอมโบ หรือคีย์ลัด Windows (สามารถปรับแต่งได้ในโปรแกรม MSI Center M) พร้อมปุ่ม Analog ที่เปลี่ยนกลไกลใหม่เป็นแบบ Hall Effect ที่ทำให้อายุการใช้งานทนทานกว่า และตอบสนองฉับไวกว่าเวลาในการเล่นเกม ปัญหาจอยดริฟต์จะหมดไป

ส่วนการระบายความร้อน ผมทึ่งมากๆ และชอบในการออกแบบ เพราะแผงหลังเครื่องมีขนาดใหญ่มาก ๆ และการดูดลมเข้า และเป่าออกบริเวณขอบจอเครื่อง เวลาที่เราเล่นเกมถือตัวเครื่องความร้อนไม่แผ่ไปถึงมือ หรือปลายนิ้วเราเลย คงเอกลักษณ์ Cooler Boost เอาไว้อย่างครบถ้วนจริงๆครับ นี่สิทำให้ จุดที่ทำให้เรากล้าที่จะพก Gaming Handheld ไปข้างนอกได้แบบไม่กังวลเลย 

ด้านขุมพลังความแรงให้มาแปลกใหม่ไม่ซ้ำกับใครในท้องตลาดกับ CPU Intel Core Ultra 5 ควงคู่กับ Intel ARC Graphic พร้อม RAM 16 GB แบบฝังใน Mainboard ทำให้การอัพเกรดตัวเครื่องจะทำได้เพียงการใส่ SSD M.2 ขนาดพิเศษ 2230 ซึ่งนำเข้ามาขายในท้องตลาดพอสมควรและราคาไม่สูงเทียบกับ SSD ขนาด 2280 เลยครับ ส่วน SSD เดิมติดเครื่องให้มาเยอะสุดในท้องตลาดถึง 1TB WIFI7 ล้ำยุคเครื่องมารอก่อนแล้ว พร้อมแบตเตอร์รี่ สามารถใช้งานได้ถึง 2 ชั่วโมงเลย

เมื่อพูดถึงขอบบนจอเครื่องแล้ว ก็จะพบกับปุ่มปรับเสียง , ปุ่มเปิดเครื่อง พร้อม Finger Print Sensor ก็จะพบกับช่อง หูฟัง 3.5mm และ USB Type C Thunderbolt ที่เป็นพอร์ตอเนกประสงค์ นอกจากชาร์จ Battery กับเป็น USB HUB แล้ว ยังสามารถ ต่อออกจอภาพได้และ สามารถต่อ External GPU ได้อีกด้วย!!

Testing intro and Setup Driver

มาสรุปความแรงของตัวเครื่องอีกสักครั้ง กับขุมพลัง Intel Core Ultra 5 ควงคู่กับ Intel ARC Graphic เพราะวันนี้จัดเกมแบบหนักๆ แนะนำเกมมันส์ๆ หลากหลายแนว ขอรวบลัด แนะนำ Spec เครื่อง และการปรับแต่งก่อนเข้าสู่การทดสอบนะครับ วันนี้ขอเทสในโหมด Performance ซึ่งจะปลดลิมิตของตัวเครื่องและชาร์จ Battery ในการทดสอบนะครับ พร้อมแล้วไปลุยกันเลย

3D Mark

ในส่วนของความแรงด้าน Graphic ถือว่าสมกับ Handheld Gaming คะแนนตีออกมาประมาณ Gaming Notebook ระดับกลางๆ เลย ชิป On Graphic Intel ARC ไม่ธรรมดาจริงๆ 

Cinebench R23

ด้านการใช้ CPU Render ถือว่าแรงแบบ เห้ย!! ถ้าต่อ External GPU ได้นะแปลงร่างเป็น Desktop PC เลยนะเนี่ย!! เป็นตัวเลือกสำหรับใครที่อยู่นอกบ้านมากกว่าอยู่บ้าน ห้ามพลาดเลยจ้า

Corona Bechmark

ผลการทดสอบครั้งนี้ถือว่าใช้ CPU Render ทำเวลาไปได้ 2:19 นาที ครับ

Gaming Test Time

การทดสอบครั้งนี้ จะไม่ได้เน้น FPS เหมือนทุกครั้ง แต่ผมจะพูดรวมถึงการใช้ Joy Controller กับเกมนั้นๆ ไปด้วยนะครับ ด้วยเทคโนโลยี Intel Xe Super Sampling พร้อมแล้วไปรับชมกันเลยครับ

GTA V

พบกับเกม อมตะสุดคลาสสิค ฮาฟฟู่ว์ ปรับ ALL Medium Full HD ทำเฟรทเรทได้ที่ 85-145 FPS เล่นกันเพลินๆ หยิบเครื่องไปนั่งเล่น นอนเล่นได้ แบบ อิสระ ปุ่มแสดงผลครบเหมือนใช้จอยแยกครับ

WWE 2K15

เป็นอีกเกมเก่าที่ พอได้รับเครื่องมาแล้วใช้เวลาทดสอบ และสนุกมากๆครับการใช้จอยเล่นมันสะใจจริงๆ เหวี่ยง Reverse ใส่ท่าไม้ตาย มันจริงๆ เฟรมเรทคงที่ 60FPS ไม่มีตกเลย

PUBG Steam

อีกเกมที่รองรับปุ่มจอยคอนโทรลเลอร์ (เพราะจากการที่รองรับแพลตฟอร์มอื่นๆ นั่นเอง) การทดสอบครั้งนี้ถ้าปรับกราฟฟิคแบบที่ทางเราแนะนำ จะอยู่ที่ 39-60 FPS ครับ ส่วนการใช้จอยคอนโทรลเลอร์ ปุ่ม Analog ถือว่าขยับเล็กๆ เช่นการซูมกล้องสไนเปอร์ ก็ถือว่าแม่นยำหากฝึกเล่นบ่อยๆ ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่แตกต่างจากการ เล่นผ่าน เมาส์และคีย์บอร์ด

Need For Speed Unbound

ปิดท้ายเกมแนว Racing ปรับกราฟฟิคตามที่ทางเราแนะนำ ทำเฟรทเรทที่ 28-47 FPS จุดนี้ (อาจมีปัญหาเรื่อง Driver ต้องรอทาง intel ในการปรับปรุงครับเพราะ 3 เกมแรกค่อนข้างลื่นเลยๆ) ส่วนการใช้จอยคอนโทรลเลอร์ เล่นเกม ให้ประสบการณ์ที่ดีมากครับ แต่ปุ่มเบรก แถวๆ LT กับคันเร่ง แถวๆปุ่ม RT จะต้องกดลึกหน่อยทำให้ต้องฝึกสักพักก่อนเข้าไปแข่งครับ

MSI Center M

ปิดท้ายกับโปรแกรมปรับแต่งประสิทธิ์ภาพเครื่องประจำ Gaming Series ของทาง MSI ที่มาในรูปแบบย่อส่วนสำหรับ Version MSI CLAW โดยเฉพาะ ฟีเจอร์ที่แนะนำ อาทิ ทางลัดสู่เกมที่เราติดตั้งไว้ในเครื่อง , ปรับแต่งปุ่ม Joy Controller และ ปุ่ม Macro ปรับปรุง Driver ของตัวเครื่อง และปรับแต่งแสงไฟปุ่ม Joy Controller เป็นต้น 

สรุปส่งท้าย

ฝากไว้แล้วกันนะครับกับเครื่องเล่นเกมพกพาสายพันธุ์ใหม่บนแพลตฟอร์ม Windows แบบนี้กับ MSI Claw เอาเข้าจริงมันอรรถประโยชน์มากๆ เลยนะครับเพราะการที่ใช้ Windows มันประยุกต์ เสียบเมาส์คีย์บอร์ด ก็เป็น Notebook ย่อมๆ การที่ได้ CPU เป็น Intel Core Ultra 5 ทำให้พิเศษมากขึ้น ดีกว่าเครื่องค่ายอื่นๆ ในท้องตลาดนั่นคือได้ WIFI7 ที่รับสัญญาณได้แรงใกล้เคียงสาย LAN แล้ว เพราะว่า Build In มาเลย ส่วนของ CPU ถือว่าแรงมากๆ ครับ แต่ข้อสังเกตในช่วงที่ผมทดสอบคือ 

ด้านกราฟฟิค ยังไม่แสดงความแรงมากพอ อาจต้องรอให้ทาง Intel ออกไดร์เวอร์ให้การ์ดจอ Intel ARC ให้สามารถเล่นเกมได้แรงมากขึ้น สำหรับบางเกมนะครับ แต่วันนี้เราแนะนำเกมที่คนส่วนมากเล่น 3 เกมจาก 4 เกมถือว่าผ่านครับในครั้งนี้

สนนราคาที่ 27,990 บาท สนใจคลิกเลยครับ หรือทดลองได้ที่ร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำทั่วประเทศเลย

ฝากรีวิวจากทางพวกเรา LOFTSGAME ด้วยนะครับ ในทุกๆช่องทางของพวกเราด้วยนะครับสวัสดีครับ

Facebook คลิกเลยครับ 

TikTok คลิกเลยครับ 

และหน้าเว็บไซต์ คลิกเลยครับ


อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า