รีวิว : Review MSI Bravo 15 B7ED Notebook ราคาไม่ถึง 20K ปี 2024 จะรอดหรือไม่ ไปดู

สวัสดีครับกลับมารีวิว Gaming Notebook ในปี 2024 แล้วนะครับหลังจากที่เราแนะนำ Mainboard กันไป วันนี้มาเปิดประสบกาณ์ความคุ้มค่ากับ MSI Bravo15 B7ED-013TH ที่ให้ราคาคุ้มค่าช่วง 2 หมื่นแต่ได้ความคุ้มค่า ที่เป็นพื้นฐานต่อยอดในยุคปี 2024 แห่งนี้ ด้วย Spec Ryzen 5 7535HS ที่เป็น Ryzen 7000 Series ใหม่ล่าสุด พร้อมกับการ์ดจอ Radeon RX6550M อย่ารอช้าเราไปรับชมกันเลยครับ!!!

Bundle

เมื่อแกะกล่องแล้วจะพบกับ ตัวคู่มือ สายชาร์จ และ กระเป๋าใส่เครื่องตรงรุ่นเลย

Design and Specification

ในส่วนของการออกแบบ ยังคงใช้เอกลักษณ์ที่เหมือนกับ Bravo15 โมเดิลย่อยอื่นๆ แต่เราจะมาทบทวนกันอีกครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับรอบนี้ไล่จากบนลงล่างเลยนะครับ

เริ่มกันที่หน้าจอให้ความสะเอียดที่ Full HD1080p ค่า Refresh Rate ที่ 144Hz พร้อม กับสามารถกางหน้าจอออกได้ถึง 180 องศา พร้อมกล้อง WEB Cam HD720p พร้อม Microphone สะดวกทั้งการเรียน Online หรือประชุมงาน

ส่วนฝาหลังเครื่องให้เอกลักษณ์ นก Thunder Bird เป็น LOGO ที่เป็นตัวแทนว่าเป็นรุ่นสำหรับ AMD Ryzen โดยเฉพาะ!

ด้านคีย์บอร์ดโฉมนี้จะให้เป็น LED สีฟ้า มองเห็นตัวอักษรค่อนข้างง่าย (สามารถปรับระดับแสงไฟได้)

พอร์ตการเชื่อมต่อ เน้นใช้งานให้มาอย่างครบครัน โดยเริ่มจากฝั่งซ้าย 

ช่องชาร์จ Battery เครื่อง , USB3.2 Type-A Gen1 , USB2.0

ฝั่งขวาเครื่องให้มาแน่นๆ ไม่แพ้กัน

Port LAN 1Gbps ,HDMI2.1 (8K60Hz) , USB3.2 Type-A Gen2 (ต่อออกจอภาพได้) , USB3.2 Type-A Gen1 , ปิดท้ายที่ ช่อง AUX 3.5 mm,

ส่วนช่องระบายความร้อน ให้มารอบเครื่องเลย เอาอยู่กับ Spec ที่ให้มาอย่างแน่นอนครับ

ปิดท้ายกับการชมภาพในเครื่อง ที่จะพบกับการออกแบบใส่ในรายละเอียดเหมือนเคย เลือกใช้ RAM DDR5 การอัพเกรดได้ยาวนานกว่า DDR4 โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

CPU ที่ให้มากับ Ryzen 5 7535HS พร้อมการ์ดจอ AMD Radeon RX6550M ครอบทับด้วยระบบระบายความร้อน Cooler Boost ที่เป็นลิขสิทธิ์จากทาง MSI มาช้านาน

ส่วน RAM นั้นเลือกใช้แบบ DDR5 Bus4800 Mhz ความจุ 8GB ซึ่งการที่ให้ RAM DDR5 นั้น จะทำให้การอัพเกรดในครั้งต่อ ๆ ไปนั้นยาวนานกว่า เครื่องที่ใช้เป็น RAM DDR4 นั่นเอง (โดยให้ความจุสูงสุดอัพเกรดได้ถึง 64GB เลยทีเดียว!)

ด้าน Storage เครื่องนั้นได้เลือกใช้ SSD M.2 PCIe Gen4 ที่ให้ความจุติดเดิมมาถึง 512GB (สามารถอัพเกรดได้ถึง 2 ช่องเลยทีเดียว) ของเดิมติดเครื่อง ค่าความเร็วอ่านเขียน ถือว่าใช้งานได้รวดเร็วครับ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายนั้น ถือว่าให้มาใหม่ล้ำยุคมาก ๆ ครับ WIFI 6E ถือว่าใหม่ล่าสุดเลยทีเดียว พกไป Cafe พกไปเรียน ก็ไร้ปัญหา

Testing Intro

กลับมาทดสอบ Benchmark กันนะครับวันนี้เนื่องจากเราได้รับตัวเครื่องที่เป็น Spec การ์ดจอ Radeon RX6550M และ RAM 8GB ทำให้การทดสอบสำหรับบาง Benchmark เราไปสรุป Spec เครื่องแนะนำการตั้งค่า การ์ดจอ Radeon แล้วไปรับชมกันต่อเลยครับ

  • CPU : AMD Ryzen5 7535HS
  • VGA : AMD Radeon RX6550M 4GB GDDR6
  • RAM : 8GB DDR5 BUS 4800Mhz
  • SSD : M.2 PCIe Gen4 Micron 512GB

3D Mark

ในส่วนของ 3D Mark ถือว่าทำคะแนนได้เหมาะสมกับ Spec และราคาตัวเครื่องครับ CPU , การ์ดจอ ให้มาลงตัวทำคะแนนได้ประมาณนี้เลยครับ

Cinebench R23

ต่อเนื่องกับ Cinebench R23 ที่ถือว่าทำคะแนน CPU ได้ดีอีกรุ่นใน Class ราคานี้พอได้ Ryzen7000 Series ถือว่าได้ความพลิ้วที่มากกว่าตอนยุค Ryzen5000 Series มาก ๆ ครับ คะแนนสูสี CPU อีกค่ายหนึ่งเลย

Corona benchmark

อีก Benchmark ที่เราขอนำเสนอครับพอได้ Ryzen7000 Series ถือว่าได้ความพลิ้วที่มากกว่าตอนยุค Ryzen5000 Series มากๆครับคะแนนสูสี CPU อีกค่ายหนึ่งเลย

Gaming Test intro

มาต่อช่วงเวลาที่เราคุ้นเคยกับการเล่นเกมนั้นเองครับ เย่ ๆ วันนี้มาแนะนำเกมที่สามารถเล่นได้จริง ไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มเติม 3 เกมครับ Company Of Heros 3 , Valorant , PUBG Steam พร้อมกับการเรียกใช้งานฟีเจอร์ยุคใหม่เช่น AMD FSR , AMD Smart Access Memory (ฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพเมื่อใช้การ์ดจอ AMD Radeon คู่กันกับ CPU AMD RYZEN) และการปรับค่ากราฟฟิคก่อนหน้านี้ จะเป็นอย่างไรพร้อมแล้วไปรับชมกันเลยครับ

Company Of Heros 3

ในส่วนของการเล่นเราได้เลือกเป็นการปรับกราฟฟิคแบบ ALL Medium Full HD พร้อมเสริมแรงกับการเปิด AMD FSR Balance ทำเฟรมเรทได้ 30-60 FPS ครับ (แต่จะให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นแนะนำให้อัพแรมเป็น 16GB ขั้นต่ำจะทำให้การใช้งานนั้น ดีมากยิ่งขึ้นครับ)

Valorant

สำหรับเกมแนว eSports แบบนี้เราได้ปรับแบบ ALL Medium Full HD ทำเฟรมเรทได้ที่ 125-168 FPS ครับเป็นเครื่องที่เหมาะพกพาไปซ้อม LAN Party กับเพื่อน ๆ เลยครับ

PUBG Steam

สำหรับเกม eSports เอาชีวิตรอดอีกเกม ที่กราฟฟิคที่สมจริงแบบนี้ ปรับแบบ ALL Low Full HD + Render Scale 100 ทำเฟรมเรทได้ที่ 47-157FPS ครับ (แต่จะให้ประสิทธิ์ภาพที่ดีขึ้นแนะนำให้อัพแรมเป็น 16GB ขั้นต่ำจะทำให้การใช้งานนั้น ดีมากยิ่งขึ้นครับ)

บทส่งท้าย

จบไปแล้วนะครับสำหรับการรีวิวแนะนำ Gaming Notebook สายคุ้มค่ากับ MSI Bravo15 B7ED-013TH ค่าตัวไม่ถึง 2 หมื่นบาท แต่ให้ประสพการ์ณการใช้งานที่เยี่ยมยอด ถ้าจะให้ประสิทธิ์ภาพที่ดีขึ้นแนะนำให้อัพแรมเป็น 16GB ขั้นต่ำจะทำให้การใช้งานนั้น ดีมากยิ่งขึ้นครับเพราะยอมรับแรมเดิม 8GB นั้นน้อยมากๆครับ สำหรับการใช้งานในยุคนี้ แรมพันต้นๆ ราคาถูกแล้วครับ อัพเกรดได้สบายๆอยู่แล้ว สำหรับคำแนะนำจากทางเรา สามารถเอาไปใช้งานได้หลากหลาย จะทำงาน จะเล่นเกม มันลงตัวครบเครื่องได้อย่างแท้จริง ราคาเพียง 19,990 บาท สนใจสามารถซื้อได้ที่ร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำทั่วไทยหรือจะสั่งออนไลน์ คลิกเลยครับ 

ขอขอบคุณ MSI Gaming ที่ให้เราได้ทดสอบเครื่องน้องเล็ก แต่ใจไม่เล็กกับ MSI Bravo15 รุ่นนี้ด้วยนะครับ

ฝากติดตาม รีวิวจากทางพวกเรา LOFTGAME ด้วยนะครับ ในทุกๆช่องทางของพวกเราด้วยนะครับสวัสดีครับ

Facebook คลิกเลยครับ 

TikTok คลิกเลยครับ 

และหน้าเว็บไซต์ คลิกเลยครับ

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า