รีวิว : Review MSI Prestige13 EVO Notebook ระดับพรีเมี่ยม ไซส์เล็ก แต่เรียบหรู!!

มาชมรีวิว Notebook สายทำงานพกพาไปที่ไหนก็ได้ทำ MSI Prestige13 EVO ที่จุดเด่นคือการที่เขาออกแบบมาได้อย่างเล็กกะทัดรัดขนาดหน้าจอเพียง 13 นิ้ว พร้อมขุมพลังใหม่ล่าสุดกับ Intel i7 Gen13 EVO ที่โหดมากๆ ในร่างเล็กๆแบบนี้ รายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจ ขอเชิญชมเลยครับ

Bundle

เมื่อเราแกะตัวกล่องออกมาแล้วจะพบกับตัวเครื่องและกระเป๋าใส่ตัวเครื่อง สำหรับรุ่นนี้ กระเป๋าเขาสามารถสะพายข้างหรือจะจับหูหิ้วแทนก็ได้นะครับ (สายสะพายแถมในกระเป๋าครับ) พร้อม Adapter change แบบ USB Type-C ขนาด 65W ครับ

Design and Specification

ในส่วนของการออกแบบตัวเครื่องนั้นของเริ่มจากวัสดุของตัวเครื่องกันก่อนด้วยการใช้อลูมิเนียมเป็น Magnesium aluminum alloys วัสดุเป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา น้ำหนักเขาเพียง 990 กรัมซึ่งน้อยมากๆ เมื่อเทียบจาก Notebook สายทำงานในเรทเดียวกัน

ด้านหน้าจอจะให้เป็น Full HD 1920x12000 ในอัตราส่วนภาพแบบใหม่ 16:10 ซึ่งทำให้มุมมองในการใช้งานตัวเครื่องนั้น ไม่เล็กไม่แคบจนเกินไปเวลาใช้งานแทบไม่รู้ตัวเลยว่า นี่เราพกเครื่องที่เป็น 13 นิ้วใช้งานนะเนี่ย สามารถกางหน้าจอได้ถึง 180 องศารองรับทุกสรีระการใช้งาน

พร้อมกล้องเว็บแคม Full HD ที่มีตัวสไลด์เปิด-ปิด กล้อง ทำให้การใช้งานนั้น สะดวกมากยิ่งขึ้น

ส่วน Keyboard ของตัวเครื่องขนาด Layout จัดรูปแบบมาพอดีพิมพ์สัมผัสทำงานด้านเอกสาร หรือสาย Codding โปรแกรมเมอร์สามาถใช้งานได้สะดวกเช่นเดียวกัน พร้อม Touchpad ขนาดใหญ่

พอร์ตการเชื่อมต่อ ที่เรียกว่าครบครัน ล้ำยุคให้มาแบบอลังการ โดยมีดังนี้ครับ

ด้านซ้าย เป็นช่องชาร์จแบบ DC (ทางแบรนด์ทำสำรองให้กรณีฉุกเฉิน), HDMI2.0 ต่อออกจอภาพ จอโปรเจคเตอร์, และช่อง Usb-C Thunderbolt 4 จัดเต็มๆ 2 ช่องไปเลย ว้าวๆ (ซึ่งช่องนี้เป็นช่องที่ประโยชน์เยอะมากๆนะครับ เป็นทั้งช่อง ชาร์จแบบเตอร์รี่ให้ตัวเครื่อง และต่อออก External SSD หรือจะออกจอภาพก็ทำได้เช่นเดียวกันนะครับ สามารถการชาร์จให้ อุปกรณ์ Smartphone ผ่านมาตรฐาน USB PD ได้ครับ) ปิดท้ายฝั่งซ้ายด้วยช่องหูฟัง+ไมค์ 3.5 แบบคอมโบ้

ด้านขวา ก็ยังให้ USB 3.2 gen2 Type A เผื่อใครจะต่อเมาส์คีย์บอร์ดหรืออุปกรณ์เก่าๆ และมีช่องอ่าน Micro SD Card สะดวกมากๆ ไปข้างนอกลืมพกตัวอ่านการ์ด ก็ใช้ช่องในเครื่องได้เลย

ในส่วนของภายในตัวเครื่องขอสรุปในส่วนที่เราจะสามารถ อัพเกรดได้ก่อนนะครับคือ SSD โดยเริ่มต้นทางแบรนด์ได้ให้ SSD NVMe M.2 โดยมีความจุ 1TB มาจำนวน 1 ตัวติดภายในเครื่องให้มาแบบ PCIe Gen4 กันเลย

และตัวแบตเตอร์รี่ที่มีขนาดใหญ่ 4cell 75w จึงการันตีการใช้งานที่ยาวนานมากๆ เพราะทางเราเปิดแสงหน้าจอ 100% ทดสอบตัวเครื่องก็ใช้งานยาวนาน 7 ชั่วโมงครึ่ง ใครที่พกไปนอกสถานที่หรือย้ายจุดทำงานบ่อยๆ จากหอประชุมไปออฟฟิศ จากออฟฟิศไปพบลูกค้า ก็วางใจได้ครับกับ Notebook รุ่นนี้

ส่วน CPU ให้มาแบบแรงสุดๆ ไม่สนขนาดเครื่อง กับ intel i7-1360p เป็น Intel Gen13 ใหม่ล่าสุด พร้อมแรม 16GB แบบ DDR5 (เป็นแรมฝั่งในวงจรเครื่องไม่สามารถอัพเกรดได้) และการเชื่อมต่อ WIFI สุดล้ำยุคกับ Intel AX1675 รองรับ WIFI 6E ซึ่งทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ต ใช้งานได้ดีรับสัญญาณได้มากขึ้น

Testing time intro

มาถึงช่วงการทดสอบตัวเครื่องกันว่าความเล็กแบบนี้พลังจะเล็กตามตัวหรือไม่ โดยขอสรุปเป็นภาพรวม ในแต่ละ Section ดังนี้ครับ

3D Mark

พลังกราฟฟิค INTEL Iris Xe เขาดีแรงจริงๆครับ คือลืมภาพจำ การ์ดจอ on board บน Notebook ตัวเก่าไปได้เลย คะแนนที่ได้มาไม่ธรรมดาจริงๆ

Cinebench R24

ในบทความนี้ขอเริ่มใช้โปรแกรม Cinebench เวอร์ชั่นล่าสุดในการทดสอบตัวเครื่อง ด้านการใช้พลัง CPU ของตัวเครื่องจัดได้ว่า แรงมากๆ การใช้พลัง CPU แรงไม่น้อยหน้า PC Desktop ออฟฟิศทั่วไปเลยครับ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Crystal Disk Mark

ในส่วนของการทดสอบ SSD พบว่าความแรงของ SSD ที่ติดตัวเครื่องนั้น แรงดีไม่มีกั๊ก ส่วนใครที่ ต้องการใช้งาน Port Thunderbolt ก็ได้ความเร็วที่ ตรงปก ไม่มีกั๊ก ไว้ใจได้แน่นอนครับกับ MSI Prestige13 EVO เครื่องนี้

Render Video

ขอทดสอบเล็กๆ กับการทดลองตัดคลิปวีดีโอง่ายๆ ฟุตเทจ ไม่เยอะ บน Capcut พบว่าการใช้การ์ดจอ Intel Iris Xe ในการ redder 4K Bitrate 240,000 จัดว่าทำได้ดี ขนาดแม้ไม่ได้เสียบ Battery เพื่อจำลองการใช้งานนอกสถานที่ สายครีเอเตอร์อย่าพลาดนะครับ

Gaming Test

ทดสอบนี้นั้นแถมเป็นความรู้เกร็ดเล็ดเกร็ดน้อยนะครับ ทดสอบกับเกมออนไลน์เก่าๆ เช่น PB ปรับ Full HD ALL Low ถือว่าเล่นลื่นเลยนะครับใครอยากลงเกมเอาไว้ Relax สามารถทำได้ครับ เล่นเกมกราฟฟิคเบาๆ ได้ครับ

บทส่งท้าย

จบไปแล้วนะครับสำหรับ Notebook สายทำงานอีกหนึ่งรุ่นที่พรีเมี่ยมมากๆ เหมาะกับคนที่พกพาไปนอกสถานที่บ่อยๆ ไม่ได้อยู่ออฟฟิศประจำนั่งแปบๆ ออกไปข้างนอก หรืองานวิศวะกรรม ที่ต้องพกไปหน้างาน เป็นต้น สนนราคาเพียง 49,990 บาท สามารถซื้อและทดลองได้ผ่านร้านไอทีชั้นนำทั่วประเทศ หรือ สามารถสั่งซื้อออนไลน์กดส่วนลดคุ้มๆ คลิกเลยครับ

ขอบคุณ MSI รีวิวหน้าจะเป็นอะไรติดตามกันนะครับ ขอขอบคุณ MSI ด้วยนะครับที่ให้เราทดสอบความพรีเมี่ยมแบบนี้

ฝากติดตาม รีวิวจากทางพวกเรา LOFTGAME ด้วยนะครับ ในทุกๆช่องทางของพวกเราสวัสดีครับ

Facebook คลิกเลยครับ 

รับชมแบบ TikTok คลิกเลยครับ 

และหน้าเว็บไซต์ คลิกเลยครับ

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า