รีวิว : Review MonsGeek MG75w Custom Keyboard ที่ทุกคนเข้าถึง

นานม๊ากกที่พี่แบงค์ไม่ได้รีวิวเกมมิ่งคีย์บอร์ดเลย เพราะช่วงนี้ไม่มีตัวไหนแปลกใหม่และว้าวๆเลย วันนี้กลับมาแล้วเลยเสนอ โปรเจค Custom Keyboard กันครับโดยเรามาเริ่มกันที่ Keyboard คือ MonsGeek MG75w ซึ่งเป็น Keyboard ที่มีแต่ตัวแผงคีย์บอร์ดเปล่าที่ไม่มี Switch และ Keycaps ใส่มาให้ เพื่อให้เราสามารถเลือกสรรตามใจชอบนั่นเองพร้อมฟังก์ชั่นมากมาย เป็นเสือซ่อนเล็บของวงการอีกรุ่น อย่ารอช้าเรามารับชมกันเลยครับ

Bundle

เมื่อแกะออกมาแล้วจะพบเพียง ตัวแผงคีย์บอร์ดเปล่าๆ , ที่ดึงคีย์แคป , คู่มือ , USB ตัวรับสัญญาณไร้สาย และสาย USB Type A to Type C ครับ

Design and Specification

MonsGeek เป็นแบรนด์ลูกของทางแบรนด์ AKKO ที่พัฒนา Custom Keyboard ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นแบบครบครันในราคาที่จับต้องได้ ราคาประหยัด ตอบโจทย์คนที่ต้องการจะเริ่มต้นอยากเล่น Custom Mechanical Keyboard เจ้า MonsGeek MG75w จึงมาในรูปแบบที่เขาไม่มีสวิตช์และคีย์แคปใส่ประกอบมาให้จากโรงงาน เราจะต้องเลือกสรร Switch Keyboard เองและ Keycaps เองเหมาะกับคนที่มีประสบการณ์ ในการใช้งาน Mechanical Keyboard อยู่บ้างเพราะรอบนี้เราต้องรู้จัก Switch Keyboard , Keycaps ว่าแต่ละ Layout มีแบบไหน แบรนด์นี้เขาใช้วัสดุอะไร ที่จะเข้ากับตัวเรามากที่สุด

วัสดุในส่วนของ Body เลยเลือกที่จะเป็นแบบพลาสติกเพียง 1KG เมื่อประกอบครบชิ้นส่วนก็ยังมีน้ำหนักเบา และเพื่อให้ทำราคาเข้าถึงมากยิ่งขึ้น , ปรับสูง-ต่ำได้ 2 ระดับ

ในส่วนของ Layout มาในขนาด 75% จำนวน 83 ปุ่มซึ่งย่อส่วนมาเนี่ยใกล้เคียง TKL เลย (ไม่มีไฟส่องบริเวณ Switch Keyboard นะครับ Keycaps แนะนำให้ใส่ Keycaps แบบที่ไฟไม่ลอดได้เลย)

และตัวเขาเป็น Hot swappable PCB สามารถถอดเปลี่ยนสวิตช์ได้ โดยไม่ต้องบัดกรี ซึ่งรองรับทั้งแบบ 3pin และ 5pin ครับ ส่วนปุ่ม FN เช่นการเบาเสียงลดเสียง (แนะนำให้อ่านคู่มือนะครับจะเอียดที่สุดแล้วในแต่ละ OS ที่ใช้งานยิ่งขึ้น) 

ในส่วนแผง PCB ทางแบรนด์ใส่โฟมมาให้ 3 ชั้น Case foam, Switch pad, Plate foam ช่วยทำให้เสียงกดคีย์บอร์ดโดยรวมดีขึ้น ลดเสียงกลวงจากเคสพลาสติก และบริเวณจุดที่เป็น Plate mount stabilizer เช่น Spacebar , SHIFT , ENTER เขาก็ลูปมาให้แล้วง่ายมากๆต่อมือใหม่สาย DIY (ไม่รองรับ screw in stabilizer นะครับ เดี๋ยวยกตัวอย่างให้นะครับ)

ปิดท้ายที่การเชื่อมต่อเขาจะเป็นได้ทั้ง USB และ Wireless Mode ที่รองรับทั้ง MAC OS , Windows

Testing intro

สำหรับการทดสอบจะใช้ Keycaps, Switch เป็นชุดนี้นะครับ

Keycaps: AKKO PBT Double-Shot Set - Panda (MDA profile) คลิกเลย

Switch: Akko Switch V3 - Cream Yellow switch no LUBE (Linear switch) คลิกเลย

Testing 

ฟิลลิ่งในการพิมพ์เมื่อประกอบใช้งานน้ำเสียงเวลากระแทกนิ้วลงไป มันดังกรุบกรับ หนักแน่น เฟิร์มกระชับ ตัว PCB Hot swappable ทำออกมามีคุณภาพเวลาพิมพ์ไม่ต้องออกแรงมากไป เมื่อเทียบกับ Keyboard Hot swappable แบรนด์อื่นในช่วงราคาเดียวกัน สัมผัสถึงตัว Switch Keyboard ได้อย่างแท้จริง เวลาเล่นเกมที่มีการขยับจุดเล็กๆ เช่น การออกลายลมใน Pangya จากสมัยก่อนผมจะชอบเล่นเกมนี้ด้วย Switch Keyboard Clicky เช่น Blue Switch เท่านั้น เพราะแตะเบาๆมันแม่นยำดีด้วย คาแรคเตอร์ Switch 2 จังหวะ เป็นสไตล์ของเจ้า Blue Switch (โดยสามารถศึกษากลไกล Switch Keyboard พื้นฐาน คลิกเลยครับ

แต่พอลองด้วย Switch Keyboard Linear switch พร้อมคีย์บอร์ดรุ่นนี้ กลับล้างอาถรรพ์และสิ่งที่โต้แย้งในใจผมไปได้เลยจริงๆ เพราะแม่นยำมากๆ แตะเบาๆ ก็รับคำสั่งแล้ว

ใครที่สายลอง Switch Keyboard ชอบเปลี่ยนเล่นไปมา สามารถซื้อไว้เป็น Reference อ้างอิงได้ครับเพราะ PCB Hot swappable เขาดีมากๆ เปลี่ยนบ่อยๆ ก็ยังคงคุณภาพเดิม ขาของ PCB Hot swappable ยังสัมผัสกับ Switch Keyboard สม่ำเสมอ คุ้มค่ามีตังค์ซื้อ Switch Keyboard มาเปลี่ยนเล่นแน่นอนครับ

ส่วนการเชื่อมต่อจากที่แจ้งว่า ใช้งานได้ทั้ง USB Mode และ  Wireless 2.4 GHz Mode โดยแบบไร้สายจะเป็นการเสียบตัวรับสัญญาณไปที่อุปกรณ์ปลายทาง ซึ่งมี switch ใต้ท้อง Keyboard ในการเลือกใช้แต่ละระบบปฏิบัติการอาทิ Windows , MAC OS เป็นต้น

MonsGeek Driver Guide

และปิดท้ายที่โปรแกรม MonsGeek Driver ที่สามารถ ปรับการตั้ง Function Key , Macro Key ทำให้ใช้งานคำสั่งลัดได้ตามใจเราเช่นอยากให้มีปุ่ม Capture หน้าจอที่กดง่ายกว่าแบบโรงงานก็เข้ามาปรับได้ที่โปรแกรมนี้เลย เรียกได้ว่าเสือซ่อนเล็บ งาซ่อนงวงจริงๆ คีย์บอร์ดรุ่นนี้ 


บทส่งท้าย

จบไปแล้วนะครับสำหรับการรีวิว MonsGeek MG75w ซึ่งเป็น Keyboard ที่มีแต่ตัวแผงคีย์บอร์ดเปล่า ที่ไม่มี Switch และ Keycaps ใส่มาให้ สามารถเลือกสรรตามใจชอบนั่นเองพร้อมฟังก์ชั่นมากมาย เป็นเสือซ่อนเล็บของวงการอีกรุ่นจริงๆ และจะเป็น Keyboard ที่จะใช้เป็น Reference ในบทความถัดไป ติดตามเร็วๆนี้นะครับ สนราคาเพียง 1,390 บาท คลิกเลยครับ ขอบคุณร้าน KEYPRO ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย สามารถซื้อได้กับทาง KEYPRO ในทุกๆช่องทางของร้าน และตัวแทนจำหน่ายได้เลยครับ

ฝากติดตาม รีวิวจากทางพวกเรา LOFTGAME ด้วยนะครับ ในทุกๆช่องทางของพวกเราด้วยนะครับ 

สวัสดีครับ

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า