รีวิว : Review Thermaltake TOUGHFAN 12 RGB แต่งคอมคุณให้สวยงาม และเย็น แบบไม่อายใคร

กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับกับการรีวิวฮาร์ดแวร์ PC ที่ห่างหายไปนานมากๆ ขอแนะนำอุปกรณ์ตบแต่งคอมพิวเตอร์กันบ้างนะครับกับพัดลมจากทางค่าย Thermaltake ในรุ่น TOUGHFAN 12 RGB มีจุดเด่นอะไรบ้าง จะใช้ยังไงแล้วช่วยให้แต่งคอมสวยไหมมาชมกันครับ

Bundle

ของแถมหลักๆแกะออกมาจะเป็น กล่องคุมพัดลม RGB , สายต่อกล่องคุมพัดลมไปอีกกล่อง , สายไฟเลี้ยงเป็นหัว Molex 4 Pin , ตัวพัดลม สายเชื่อมต่อจาก Micro USB ไปเป็น internal USB เสียบเมนบอร์ด (ไว้ปรับไฟ RGB และรอบพัดลม)


Design and Specification

ในส่วนของตัวพัดลมนี้เป็นพัดลมที่ออกแบบมาให้มีความสวยงามของไฟ RGB ไปพร้อมกับรอบพัดลมที่แรง แรงจนสามารถใช้เป็นพัดลมเป่าหม้อน้ำสำหรับคนที่ประกอบเครื่องใช้ชุดระบายความร้อนด้วยน้ำได้เลย เพราะความแรงนั้นให้มาถึง 2000RPM (โดยต้องไปปรับที่โปรแกรม Tt RGB PLUS) ส่วนแสงไฟ RGB ที่ปรับสีและการแสดงเอฟเฟคไฟนั้น ก็ทำได้เจิดจ้า ไม่แพ้พัดลมค่ายอื่นๆในท้องตลาดเลยครับ และสามารถที่จะ Sync กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น RAM (อ่านรีวิวคลิกเลยครับ) และตัวกรอบพัดลมเป็นขอบยางช่วยลดแรงสั่นสะเทือนเมื่อเปิดรอบพัดลมสูงสุด

แกนพัดลมและตัวมอเตอร์ถอดแบบมาจากรุ่นเดิมที่ผมเคยแนะนำไปคือ TOUGHFAN 12 TURBO คลิกเลยครับ ข้อดีคือ เป็นแกนลูกปืน ที่ทางแบรนด์พัฒนามาใหม่ทำให้เสียงเงียบแม้เราจะเปิดรอบพัดลมสูงสุดนั่นเองครับ ส่วนการเชื่อมต่อพัดลมเนื่องจากต้องเสียบไปยังกล่องควบคุมจึงเป็นช่องเฉพาะดังภาพด้านล่างแทนนะครับ (เพื่อทำการปรับรอบพัดลมและปรับระบบไฟ RGB นั่นเอง) วิธีติดตั้งก็ง่ายมากๆครับ 3 ขั้นตอน เสียบไฟเลี้ยงกล่องด้วยสาย Floppy Disk (หรือจะแปลงจาก Molex ที่เขาแถมก็ได้) จากนั้นเสียบสาย Micro USB จากกล่องเข้าสู่ตัว USB บนช่องเมนบอร์ดครับ และปิดท้ายด้วยการนำพัดลมทั้ง 3 ตัวเสียบลงที่กล่องควบคุมเป็นอันเสร็จครับ ง่ายมากๆ 


Testing Time intro

ขอทดสอบด้วยการใส่กับ Hardware ที่เราจะประกอบเป็นโปรเจค Core P5 ในปี 2023 กันนะครับ โดยเสปคจะเป็นดังนี้

  • CPU : AMD RYZEN5 5600x ( 6 Core 12 Tread 3.7GHz Original ) 
  • Mainboard : MSI X370 M7 ACK
  • RAM : Thermaltake TOUGHRAM Z-One RGB DDR4 (8x2) BUS 3200 MHz 
  • (อ่านรีวิวแรม คลิกเลยครับ)
  • SSD : WD_BLACK AN1500 (อ่านรีวิว SSD คลิกเลยครับ)
  • GPU : RX6650XT Power Color 8GB
  • PSU: Thermaltake Smart BM2 750W (อ่านรีวิวเพาเวอร์ซัพพลาย คลิกเลยครับ)
  • Case : Thermaltake Core P5 (อ่านรีวิวเคสคอมพิวเตอร์ คลิกเลยครับ)
  • Water Cooling Custom : Pump SC1000 , CPU Block Pacific W1 , Radiator 360mm.

Testing Time Benchmark

สำหรับทดสอบด้วย Benchmark CPU ทั้ง Cinebench R23 , Corona Benchmark , Furmark เปิดรอบพัดลมเต็มๆ ทดสอบห้องแอร์ และ Overclock ด้วยโปรแกรมจาก Mainbord ที่ 4.2 GHz สามโปรแกรมนี้ผ่านไปด้วยดีความร้อนขึ้นกันในช่วงแคบมากๆจากจุดเริ่ม IDLE CPU ที่ 31.8 c เมื่อทดสอบให้ CPU ทำงาน 100% อุณภูมิขึ้นเพียง 53.1 c เท่านั้นเองสุดยอดมากๆ อาจเป็นเพราะชุดทดสอบเป็น หม้อน้ำ 3 พัดลม และปั้มน้ำรอบแรง ด้วยถือว่าสอบผ่านครับ


Tt RGB PLUS Guide

แนะนำปิดท้ายสำหรับการปรับตั้งค่าแสงไฟพัดลม และรอบพัดลมนะครับ จำเป็นต้องโหลดโปรแกรม Tt RGB PLUS เพื่อตั้งค่าใช้งานนะครับ (โหลดโปรแกรม คลิกเลย) เมื่อดาวน์โหลดแล้วก็สามารถปรับค่าได้และสามารถ Sync กับอุปกรณ์อื่นๆของทางแบรนด์ได้ เช่น RAM เป็นต้น เหมาะกับใครที่เมนบอร์ดไม่รองรับ RGB Sync ก็เลือกใช้ระบบ RGB จากทาง Thermaltake ได้นะครับสวยงาม และอุปกรณ์รุ่นใหม่ก็ใช้งานร่วมกันได้ด้วยครับ 


บทส่งท้าย

จากรีวิวเห็นได้ว่าพัดลมรุ่นนี้ ออกแบบได้นอกจากความสวยงามแล้ว ก็ยังได้รอบพัดลมที่แรง ไม่มีเสียงดังเมื่อใช้งานในรอบสูงๆ เพื่อต้องการระบายความร้อนฮาร์ดแวร์แน่นอนครับ สนราคาที่ 4,490 บาท 

โดยสามารถซื้อได้ที่ร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำทั่วประเทศ หรือ คลิกเลยครับ

ราคาหลายๆคน อาจมองว่าโหดร้ายไปไหม แต่เทคโนโลยีที่ให้มาและความสวยงามที่เราได้รับมันคุ้มค่าเมื่อตบแต่งลงคอมพิวเตอร์แน่นอนครับ ขอบคุณทาง Thermaltake Thailand ด้วยนะครับที่สนับสนุนโปรเจคประจำปี 2023 นี้

ฝากติดตาม รีวิวจากทางพวกเรา LOFTGAME ด้วยนะครับ ในทุกๆช่องทางของพวกเราด้วยนะครับ สวัสดีครับ

อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า