รีวิว : Review WD_BLACK SN770M M.2 2230 SSD NVMe Gen 4x4 สำหรับเครื่องเล่นเกม PC Handheld ที่ต้องบอกว่า แรง เทพ เกินตัว

สวัสดีครับทุกท่าน พบกับการรีวิวจาก LOFTGAME และผม นาย อัจ ลอฟท์เกม เช่นเคยนะครับ วันนี้ เราจะมารีวิวกันกับ SSD เจ้าเดิม ที่ซัพพอร์ตเรามาหลายผลิตภัณฑ์แล้ว นั่นคือ SSD จากแบรนด์ WD ที่ผมได้รีวิวให้ได้ชมกันไปหลายตัวแล้วก่อนหน้า แต่ในวันนี้เราจะมารีวิวอีกหนึ่ง SSD คุณภาพจาก WD นั่นก็คือ WD_BLACK SN770M ซึ่งเป็น SSD แบบ M.2 2230 NVMe ซึ่งเป็นไซส์พิเศษที่ออกแบบมาสำหรับ PC Handheld โดยเฉพาะ มาพร้อมความเร็วในการอ่านข้อมูลสูงสุดถึง 5,150 MB/s เลยทีเดียว ตอบโจทย์คนใช้งาน PC Handheld อย่าง ROG ALLY / MSI CLAW / STEAM DECK สำหรับคนที่ต้องการความจุที่ใช้ในการติดตั้งเกมที่ติดเครื่องเดิม ๆ ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือต้องการความเร็วความแรงแบบท็อปสปีดในการโหลดเข้าเกม

PACKAGE 

ลำดับแรก เรามาดูกันที่กล่องกันก่อนเลยครับ ก็ตามสไตล์ของ WD_BLACK ที่ผมเคยรีวิวไปหลายตัวนั่นแหละครับ นั่นก็คือมีลักษณะตัวกล่องเป็นสีดำ มีคุณสมบัติต่าง ๆ ของ SSD อยู่หน้ากล่องได้แก่ ขนาดความจุ และความเร็วสูงสุด ซึ่งตัวที่ผมมารีวิวในวันนี้นั้น จะมีขนาดความจุอยู่ที่ 1TB ครับ 

SSD PCB LAYOUT

เรามาดูกันที่ตัวบอร์ด PCB สีดำของ SSD WD_BLACK SN770M กันเลยครับ โดยขนาดที่เห็นคือมีขนาดที่เล็กกว่า SSD M.2 ที่เราใช้อยู่ทั่วไปมาก ๆ เห็นครั้งแรกยังร้องห๊ะ มันเล็กแค่นี้เองเหรอ!! ใช่ครับ เพราะมันเป็น M.2 2230 โดยมันจะใช้ Interface ที่ใช้ในการติดตั้งแบบ M.2 PCI Express Gen4 x 4 ในปัจจุบันนี้ก็ถือว่ามีความเร็วความแรงอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมี Nand Flash Memory แปะมาโดด  ๆ 1 ตัว จากภาพจะสังเกตได้เลยว่ามีการวางชิปมาเพียงด้านเดียวเท่านั้น ตัวนี้ไม่มี Heatsink สำหรับระบายความร้อนมาด้วยนะครับ (ของเดิมติดเครื่องก็ไม่มีนะ) แต่ว่าคุณก็ไม่ต้องกังวลว่ามันจะร้อนมากมายถึงขนาดพังหรอกครับ (ไปกังวลปัญหาเรื่องช่องใส่ MicroSD ของ ROG ALLY ที่ทาง ASUS ออกมายอมรับเองว่าออกแบบพลาดดีกว่า อิอิ ) ส่วนด้านหลังของตัว SSD นั้นจะเป็น PCB โล่ง ๆ มีชื่อ Western Digital กับตราสัญลักษณ์มาตรฐานต่าง ๆ ที่ได้รับการรับรองในแต่ละประเทศครับ

INSTALL 

โดยการติดตั้งนั้น เราจะทำการติดตั้งในเครื่อง ROG ALLY กันครับ ก่อนการติดตั้งนั้นให้เปิดฝาเครื่องของ ROG ALLY โดยขั้นสกรูด้านหลังจำนวน 6 ตัวด้วยกัน และสกรูด้านล่างตรงกลาง จะเป็นสกรูที่มีขนาดสั้นกว่าเพื่อนครับ จากนั้นใช้บัตรแข็งเช่น บัตรเครดิตที่หมดอายุแล้ว มาง้างและรูดเพื่อเปิดฝาหลังออก จากนั้นจะเห็นแผ่นดำ ๆ ปิดตัว Heatsink เอาไว้ ให้เปิดมันออกมา คุณจะเห็น SSD ของเดิมที่ติดเครื่องมาครับ จากนั้นให้ถอดของเก่าออก และค่อย ๆ ดันใส่ SN770M เข้าไปแทน ไม่ต้องกลัวใส่ไม่ถูกทางนะครับ มันมีร่องของมันอยู่ แต่ที่สำคัญไม่ควรขันสกรูน็อตแน่นเกินไป เอาแค่ตึง ๆ มือพอ เพราะอาจสร้างความเสียหายกับตัว PCB ของ SSD ได้ครับ หลายคนขั้นแน่นเกินไป อาจทำให้ PCB บิ่นหรือแตกหักได้ครับ

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วให้ประกอบตัวเครื่องดังเดิมขันสกรูให้พอตึงมือนะครับ การเปิดเครื่องครั้งแรกหลังใส่ SSD นั้น หากคุณกดปุ่ม Power ค้างแล้วเปิดไม่ติด เปิดอย่างไรก็เปิดเครื่องไม่ติด ก็ไม่ต้องตกใจไปนะครับ วิธีคือให้ทำการเสียบ Power Adapter เข้ากับเครื่อง ROG ALLY แล้วทำการกดปุ่ม Power ค้างอีกครั้ง คราวนี้เครื่องจะเปิดติดแล้วครับ และมันจะพาเข้าหน้าไป Bios ให้โดยอัตโนมัติ จากนั้นเข้าไปเลือกที่แทบ Advanced เลือก ASUS Cloud Recovery เพื่อทำการเรียกการติดตั้ง Windows 11 รวมไปถึง Software เดิมของ ASUS ที่ใช้จัดการเครื่อง การติดตั้งง่ายมากครับ เพียงแค่เชื่อมต่อ WiFi มันก็จัดการทุกอย่างแล้ว แต่การติดตั้งจนเสร็จนั้น อาจจะใช้เวลาพอสมควร เมื่อทำการติดตั้ง Windows  11 เสร็จสิ้นแล้ว จะพบว่า SSD 1TB ของเรา ระบบจะมองเห็นอยู่ที่ 929GB ซึ่งเป็นเรื่องปกตินะครับ

TESTING

เรามาทดสอบตัว WD_BLACK SN770M SSD กันดีกว่าครับ ว่าความเร็วในการเขียนและอ่านนั้น ตรงปกตามทีระบุไว้บนหน้ากล่องหรือไม่ โดยการทดสอบครั้งนี้เราจะใช้ซอฟท์แวร์ CrystalDisk ในการทดสอบครับ

ข้อมูล SSD จากโปรแกรม CrystalDisk Info จะเห็นทุกอย่างเลยว่า เจ้า SSD ตัวนี้รองรับการทำงานอะไรบ้าง รวมไปถึงจำนวนครั้งที่ใช้งาน ชั่วโมงการทำงาน อ่านไปกี่ครั้ง เขียนไปกี่ครั้งดังภาพ

จากการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ทดสอบความเร็วในการอ่านและเขียนบนตัว SSD ก็ถือว่าตรงปกเลยทีเดียว วัดความเร็วในการอ่านได้ถึง 5276.66 MB/s แอบแรงเอาเรื่องเลยนะเนี่ยะ!!

ภาพด้านล่างคือความเร็วในการอ่าน / เขียน ของ SSD เดิมติดเครื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับ WD_BLACK  SN770M จะเห็นได้ว่า SN770M มีความเร็วกว่า SSD ติดเครื่องเป็นอย่างมากครับ

GAME TEST RESULT

พอได้นำไปใช้งานจริงมาพอสมควร ก็พบว่าระหว่างเล่นเกมบนเครื่อง PC Handheld นั้นสามารถเล่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด บางเกมอาจไม่ได้เห็นความแตกต่างระหว่าง SSD เดิมที่มากับเครื่อง แต่บางเกมก็ใช้เวลาโหลดเข้าเกมได้รวดเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดครับ


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการรีวิว WD_BLACK SN770M ซึ่งเป็น SSD แบบ M.2 2230 NVMe ไซส์เล็ก แต่ความเร็วในการอ่านและเขียน ผมบอกเลยว่าไม่เล็กตามขนาด SSD แน่นอนครับ ซึ่งผลจากการวัดก็แบมีทะลุเกินที่ระบุไว้บนหน้ากล่องด้วยซ้ำไป ซึ่งเหมาะสมสำหรับการอัพเกรดที่ดีกว่า SSD ติดเครื่องแน่นอนในเรื่องของความเร็ว ส่วนความจุ หากใครคิดว่า SSD เดิมติดเครื่องไม่พอใช้งาน เป็นคนที่มีเกมในคลังเยอะ อยากโหลดมาไว้ในเครื่องจะได้ไม่ต้องลบ ๆ ลง ๆ ก็หามาอัพเกรดกันได้ครับ ซึ่ง SN770M มีขนาดความจุสูงสุดถึง 2TB กันเลยทีเดียวครับ

หากชื่นชอบการรีวิวของ ลอฟท์เกม - LOFTSGAME ของเรา ก็ร่วมสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กัน โดยการกดติดตามตามช่องทางต่าง ๆ ดังนี้ครับ
อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า