ญี่ปุ่นออกกฎเหล็ก จับปรับ Console สายมืด Save Editor รวมไปถึง Action Replay


รัฐบาลญี่ปุ่นจัดหนัก กวาดล้างเกมและซอฟท์แวร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยหากพบการกระทำผิดหรือวางจำหน่าย จะมีระวางโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 ล้านเยน (ประมาณ 1 ล้าน 4 แสนบาท)  หรือทั้งจำทั้งปรับ

กฏหมายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในพระราชบัญญัติการป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรมของประเทศญี่ปุ่น (Japan's Unfair Competition Prevention Act) ซึ่งมีการประกาศใช้เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมาไม่นานนี้ เพื่อป้องกันบุคคลใดบุคคลหนึ่งใช้ในการแสวงหากำไรด้วยการดัดแปลงหรือแก้ไขซอฟท์แวร์เกมและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตามกฎหมายดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการดัดแปลงแก้ไขเครื่อง NES/SNES Mini และ PlayStation Classic ให้สามารถติดตั้งเกมได้เพิ่มเติม รวมไปถึง Action Replay




โดยพรบ.ดังกล่าว ได้ระบุ 3 ข้อหลักที่เข้าข่ายผิดกฎหมายดังนี้

  • เผยแพร่ข้อมูลที่มีการแก้ไขบันทึกเกม (Save Game Editor) หรือซอฟท์แวร์
  • เผยแพร่หรือจัดจำหน่ายรหัส Serial Key และ Product Key โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์
  • การบริการที่มีการแก้ไข / เจาะบันทึกข้อมูลเกม / หรือดัดแปลงเครื่องคอนโซลอันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์


ผลสืบเนื่องจากกฎหมายฉบับนี้ จึงทำให้ Action Replay และ Cyber Save Editor ของเครื่อง PS4 ที่เคยได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ถูกยุติการผลิตและจัดจำหน่ายโดยสิ้นเชิง ซึ่งกฎหมายดังกล่าวได้สร้างจุดยืนที่มั่งคงให้กับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปกติมักจะเป็นพื้นที่สีเทาในอุตสาหกรรมเกมโดยภาพรวม

Source : Gamespot



อัจ ลอฟท์เกม

อัจ ลอฟท์เกม ผู้ก่อตั้งเพจและเว็บไซต์ "ลอฟท์เกม - LOFTSGAME" บล็อกเกอร์ผู้สนใจและชื่นชอบเครื่องเล่นเกมคอนโซลเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากนี้ยังชื่นชอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไอที แกตเจ็ต รวมไปถึงกีฬาอีสปอร์ต facebook twitter

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า